banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ- Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O  Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com <mailto:vnn@vnn-news.com>

Website: www.vnn-news.com <http://www.vnn-news.com/>

 

**********************************

Bài V Hàng Ngày

Ngày 25 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit  Nam

- Nhìn Ra Bin Ðông

Trn Khi

 

2- Din Ðàn Quc Ni

- Cng sn và Ti ác

Trn Quc Hiên (Ðng DCND)

 

3- Din Ðàn Quc Ni 

- Quan H Vit M: không được tt đẹp bi chiến tranh và hàng rào ý thc h

Nguyn Tiến Trung

 

4- Tin Tc Quc Ni

- Thư Phn nh V ông Ð Hoàng Ân, nguyên Phó ch tch UBND tp Hà Ni

Người Hà Ni

 

5- Tham Kho

- Ðêm Trung Thu, đốt đèn lng, theo em v, tìm trăng quê cũ

H Ðinh

 

6- Thi S Nước Úc

- C tri "marginal seats" nghĩ gì v lưỡng đảng?

Hoàng Ð.Thư

 

7- Tin Tc Ðó Ðây

- Bn Tin Nước Úc

 

8- Ði Sng Quanh Ta

- Giăng By Ch K Giết Người

Vũ Hi

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit  Nam

 

- Nhìn Ra Bin Ðông

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Ðã có nhiu du hiu cn phi lo xa v tình hình Bin Ðông. Không ch riêng người Vit lo xa, mà đã thy rt nhiu quc gia bày t quan ngi ri.

Bên cnh nhng cuc tp trn công khai, động binh nhiu ngàn chiến binh và có đủ hi lc không quân, còn có nhng cuc tp trn lng l trong bóng ti - thí d như khi t báo Anh Quc The Times dn mt bn phúc trình Pentagon, tc là Ngũ Giác Ðài hay Lu Năm Góc, loan tin và được AFP trích dn để loan li ngày 8-9-2007 rng các tin tc Trung Quc đã son ra kế hoch để đánh tê lit toàn b h thng hàng không mu hm M xuyên qua mt trn tng tn công qua mng tin hc.

Báo The Times viết rng Pentagon đã lit kê được hơn 79,000 ln âm mưu đột nhp mng tin hc B Quc Phòng M trong năm 2005, trong đó 1,300 v thành công. T báo Anh Quc này dn bn phúc trình viết cho Ði Hc Chiến Tranh Hoa K ca Larry M. Wortzel, rng: "Ðiu làm chúng ta cn suy nghĩ trong nhiu cun cm nang quân s Trung Quc, h xem Hoa K như là nước nhiu phn h sđối th trong trn chiến tranh mi..."

Tt nhiên là Trung Quc tc khc bác b là không liên h gì chuyn tin tc c. Ðiu suy nghĩ là: Ti sao mt bn tin hay như thế mà li để cho báo Anh loan ra trước nht? Ti sao người cho tin, nghĩa là người phóng ra bn phúc trình Pentagon, không đưa cho báo M nào trước? Ðơn gin vì đây là bí mt quân s, và là bí mt quc phòng. Và nếu đưa cho báo M, thì báo M đó có th b mt ông công t kiếm chuyn để truy hi xem người nào bên trong Pentagon đã phóng bn phúc trình mt v tin tc này ra.

Qua đây, chúng ta có v như nhn din ra mt cuc chiến mi: nhiu phn xung trn đầu tiên s là các đặc công tin tc. Không còn chuyn tin pháo hu xung (bn pháo trước, ri thúc quân xung phong sau) như thi xưa na. Chiến tranh tin hc như thế được dùng làm mũi tn công trước, và hình như đối tượng s là tìm cách đánh cho tê lit toàn b các hàng không mu hm, theo bn tin.

Ti sao li đánh các mu hm trước? Sao không bn ha tin hay phi đạn mang đầu đạn nguyên t? Sao không cho các tàu ngm lao vào hi cng đối th? Sao li mun nhm đánh mu hm ca M trước?

Ðây là ch dân Vit Nam mình cn quan ngi: có nghĩa là, nhà nước Trung Quc tin rng chiến trường sp ti nhiu phn s là Bin Ðông, và rng sau đợt tin tc tn công là cn đánh ngay các quân c "xe pháo mã" Bin Ðông, nghĩa là các hàng không mu hm. Nghĩa là, Bc Kinh không cn nghĩ ti chuyn phóng phi đạn mang đầu đạn nguyên t vào Washington DC hay Los Angeles kiu như Bc Hàn thường hăm da M. Thêm na, có th vì Bc Kinh không nghĩ là xuyên qua ni lá chn phi đạn ca M. Mà cũng có th là Trung Quc ch thun túy quan tâm v Bin Ðông, nơi cn tóm thu Ðài Loan, Trường Sa, Hoàng Sa, và có th mt phn hay trn gói Vit Nam.

Không ch thế, mà xa hơn thì Nht Bn cũng lo ngi. Báo Japan Today hôm Th Sáu 21-9-2007 loan tin rng, "Hơn 80% dân Nht Bn tr li mt bn thăm dò ca chính ph [Nht] lo ngi v vin nh mt trn tn công quân s vào Nht Bn, phn nh quan ngi ca h v chương trình nguyên t ca Bc Hàn và vic tăng cường quân s ca Trung Quc, theo kết qu thăm dò ph biến hôm Th Năm."

Bn thăm dò gi v nhc ti Bc Hàn, nhưng thc ra chính ph Tokyo ch mun nhn nh rng ch lo là riêng vi Hoa Lc thôi. Bn c m bn đồ ra là thy. Bt c nhúc nhích nào ca Bc Hàn, k c vic di chuyn 150,000 tù nhân chính tr trong mng lưới các tri tù tp trung ci to ca Bc Hàn đều được không nh v tinh M chp li. Vy thì, ch cn Bc Hàn di chuyn mt đoàn xe quân đội hay đột ngt tăng lượng thông tin qua các mng truyn tin là M biết ngay, và M đã luôn luôn báo trước vài ngày các cuc bn th nghim ha tin ca Bc Hàn.

Thêm na, Nht không cn s Bc Hàn, vì 37,000 lính M đang đóng Nam Hàn và các nơi trong Thái Bình Dương phi theo dõi Bc Hàn còn sát hơn na ch. Nghĩa là, lo là lo t anh Trung Quc thôi.

Không ch là chuyn thăm dò đâu. Mà chính Th Tướng Nht cũng nói ln tiếng ra ri.

Tp chí Time trong s phát hành ngày 13-9-2007, bài viết nhan đề "Asia's Call to Arms" (Á Châu Kêu Gi Vũ Trang) ca tác gi Joshua Kurlantzick có đon ghi nhn, trích dch:

"Hi cui tháng 8, sau khi viếng thăm các cơ s quân s Trung Quc, Ðô Ðc M Michael Mullen bày t lc quan v quan h gia M và Trung Quc, "Ðiu tôi thy là hành động, không ch li nói thôi," theo Mullen khi ca ngi s ci m ca Trung Quc. "Tôi xem thy đó rt là tích cc." Nhưng nng m công khai như thế ch dường như ngn ngi như thi gian đưa cô đào xi-nê Lindsay Lohan vào nơi cai nghin. Vì ch vài ngày sau, n Ð, Úc Châu, Nht Bn và M t chc mt cuc tp trn hi quân, ln xut hin đầu tiên ca Hm Ði S 7 trong vùng Vnh Bengal k t năm 1971, trong khi Shinzo Abe, lúc đó trong cương v Th Tướng Nht, kêu gi làm mt "vòng đai t do" xuyên khp Á Châu, ni các quc gia theo chế độ dân ch trong vùng li..." (hết dch)

Nghĩa là, đích thân Th Tướng Nht kêu gi làm vòng đai Châu Á để km chân Trung Quc. Nói thng, nói thc, không giu gì. Cũng không cn gi b làm l tin qua báo Anh Quc. Trong khi đó, các lãnh t Hà Ni không nói vòng qua đường báo chí Anh Quc, cũng không nói thng như ông Abe, thì li ra mt chung vui Tết Trung Thu vi đàn anh trong khi lng l giúp chuc mng các ngư dân b hi quân Trung Quc bt cóc.

Nhưng điu trên cho thy rng, Nht, M, Úc và n có v tin rng sóng gió sp ti là s xy ra trên mt bin. Thế nên mi cn tp trn hi quân, đặc bit là cn hàng không mu hm.

Bn tin RIA Novosti loan t Hng Kông ngày 31-7-2007 rng Hi Quân Trung Quc đang xây dng 2 hàng không mu hm vi giúp đỡ t Nga và có th là s hoàn tt vào năm 2015.

Câu chuyn d hiu lm, bn nên suy nghĩ như trường hp thường xuyên nhìn thy các nước công an tr: gi s bn m mt tim cà phê, hay mt tim ph Hà Ni, hay Sài Gòn. Và t sáng sm cho ti ti mt, lúc nào cũng có my lính công an mc sc phc ngi dnh dàng ngay ca chính. Ch trong vài ngày là bn thê thm lin, vì không bao nhiêu khách dám vào tim ngi.

Chuyn đó tm vĩ mô s xy ra cho Vit Nam vài năm ti, c th là k t năm 2015. Lúc đó, Hi Quân Trung Quc vi 2 chiếc hàng không mu hm, trên đó mi mu hm là có vài trăm phi cơ tác chiến Mig-21, ti đậu ngoài bin Nha Trang và Vũng Tàu, ly c để bo v đàn em, hay lch s hơn thì ly c bo v Trường sa và Hoàng Sa.

Thế là không ch ngư dân Vit Nam thê thm, mà du khách quc tế cũng r nhau b chy lin.

Ðương nhiên là M cũng nhìn thy tình hình Bin Ðông đang dy sóng. Thế cho nên, bn tin t Jim Wolf, ký gi Reuters, loan hôm 19-9-2007, viết là B Trưởng Không Quân M Michael Wynne nói hôm Th Tư 19-9-2007 rng M nên gi nguyên kế hoch 299 t đô để mua hơn 2,400 chiếc phi cơ chiến đấu F-35 t công ty Lockheed Martin Corp, khi "ông bác b li ca mt nhóm nghiên cu có thế lc kêu gi ct gim ti phân na s lượng mua đã tính - chương trình mua vũ khí tn kém nht ca Pentagon."

Chưa hết, ông B Trưởng nói thng, "Quý v nghĩ rng lãnh th Trung Quc rng ln bao nhiêu? Ch 21 chiếc B-2 thôi sao. Xin hãy nghĩ v chuyn đó đi."

Cũng nên nhc rng, trong kho vũ khí ca M có 21 chiếc chiến đấu cơ ti tân B-2 ca hãng Northrop Grumman Corp.

Bn tin Reuters cũng viết, "Các đim có th bùng n chiến tranh có c Ðài Loan, ưu thế quân s ti Á Châu và cnh tranh trên toàn cu vì ngun du và các tài nguyên khan hiếm khác."

Bn đừng đọc ti chuyn phi cơ tác chiến mà nghĩ là chuyn trên tri, không liên h gì ti mình. Xin nh rng mi hàng không mu hm đều có th mang nhiu chiến đấu cơ. Và đó cũng là lý do vì sao, tin tc Trung Quc suy tính chuyn đầu tiên là phi đánh cho tê lit các chiếc hàng không mu hm ca M.

Tri , vào mt bui sáng nào đó, khi bn thc dy bên b bin Hi An, ra bàn cà phê ngi, và nhìn xa xa li thy mt chiếc hàng không mu hm Trung Quc đậu chình ình. Hãy suy nghĩ cho lc quan, có th là h ti ch vì thin chí mun bo v các nét văn hóa Trung Quc mt thi xưa c ti thành ph xinh đẹp này.

Hay có phi là h ti gìn gi b bin China Beach Qung Ðà, nơi Ch Tch Giang Trch Dân ca h mt thi xung bin này tm. Ai mà biết được. Phi chăng, h vn có quyn cm bng nơi Giang Ch Tch tng xung tm, và tuyên b đó là di tích lch s ca đồng chí lãnh đạo Trung Quc?

Xin nh, hàng không mu hm và hàng trăm chiến đấu cơ trên đó đều không biết nói tiếng Vit để tr li cho bn.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Quc Ni

 

- Cng sn và Ti ác

 

Trn Quc Hiên (Ðng DCND)

 

c tài tt yếu s dn đến ti ác"

Vit Nam trước năm 1954, khi mà cách mng Vit Nam còn l thuc vào vin tr ca Trung Quc và Liên Xô, trong các hi trường din ra cuc hp ca Ðng và Nhà nước đều treo rt trang trng nh ca ba nhà lãnh đạo: Stalin, H Chí Minh, Mao Trch Ðông. Ti đại hi Ðng ln th 2, năm 1951, ông H Chí Minh đã ch vào nhng bc nh rt ln treo trong hi trường và nói: "Bác cam đoan vi các chú rng, hai nhà lãnh đạo Stalin và Mao Trch Ðông không bao gi phm sai lm, Bác đảm bo vi các chú như thế, tư tưởng ca Stalin và Mao Trch Ðông là tư tưởng ca Mác đã được các v y gii thích và ng dng vào thc tin ca mi nước." Ðây là mt s ngy bin, la di trng trn và là mt sai lm nghiêm trng ca H Chí Minh.

Thc tin đã chng minh c ba nhà lãnh đạo Stalin, Mao Trch Ðông và H Chí Minh đều phm sai lm nghiêm trng, dn đến con đường phn bi ch nghĩa Mác, mi sai lm ca h đều bt ngun t quyn lc độc tài. Trong khi Mác là mt hc gi c cuc đời gn lin vi công vic nghiên cu và viết lách, thì c ba nhà lãnh đạo Stalin, Mao Trch Ðông và H Chí Minh đều là ba lãnh t ti cao ca Ðng, Nhà nước và Quân đội. Stalin tng gi các chc v: "Tng Bí thư Ban chp hành Trung ương Ðng Cng sn Liên Xô, Ch tch Ði biu Nhân dân Xô Viết (Ch tch Quc hi) và Ch tch Hi đồng B trưởng (Th tướng Chính ph). Stalin còn là Tng tư lnh quân đội, hàm Ði nguyên soái Liên Xô". Mao Trch Ðông cũng gi nhiu chc v: "Ch tch Ðng Cng sn Trung Quc, Ch tch nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa, Ch tch Quân y Trung ương". So vi hai nhà lãnh đạo trên, H Chí Minh không h thua kém, cùng lúc kiêm nhim nhiu chc v: "Ch tch Ðng Cng sn Vit Nam, Ch tch nước Vit Nam Dân ch Cng hòa, Th tướng Chính ph kiêm B trưởng B Ngoi giao, Ch tch Hi đồng Quc phòng ti cao, Ch tch Quân y Trung ương".

C ba nhà lãnh đạo đều độc chiếm quyn lc trong Ðng, Nhà nước và Quân đội, thiết lp nn thng tr độc tài, quyn uy tuyt đối. Quyn uy ca h còn ln hơn quyn uy ca Vua, bi vì h s dng bo lc để thng tr nhân dân v tư tưởng, áp đặt tư tưởng ca mình lên ý thc xã hi, cũng như vic h đã dùng bo lc để xuyên tc ch nghĩa Mác, biến ch nghĩa Mác thành tư tưởng ca cá nhân. Ch nghĩa Stalin, ch nghĩa Mao Trch Ðông và tư tưởng H Chí Minh thc cht hoàn toàn không có giá tr khoa hc, thm chí phn khoa hc.

Ðc tài tt yếu s dn đến ti ác. Ti Liên Xô, trong thi ki thanh trng" ca Stalin đã có hàng triu người b hành quyết và chết trong các tri tp trung. Dưới thi k Mao Trch Ðông (T năm 1946 - 1965), theo ước tính ca y ban tư pháp Thượng vin M có khong 60 triu người đã b giết chết, còn theo s liu ca Liên Xô thì con s này là khong 30 triu người. Ch tính riêng trong cuc "Ði cách mng văn hóa" do Mao phát động đã tiêu dit hàng chc triu người, h đều là nn nhân ca các cuc thanh trng phe phái trong Ðng Cng sn Trung Quc. S vic "giết người" nêu trên cũng din ra tương t Vit Nam, đặc bit là thi k ca cuc ci cách rung đất mà người ta gi là "Cuc cách mng long tri l đất", do H Chí Minh lãnh đạo. Theo s liu ca Ðng Cng sn Vit Nam công b thì có khong 172 nghìn người b quy kết vào thành phn địa ch, phú nông, nhng người này hoc là b x bn ngay ti ch hoc b tra tn và tù đầy cho đến chết. Trong s đó có ti 123 nghìn người b oan, b đấu t sai. Chc chn con s người chết trên thc tế còn cao hơn rt nhiu, bi vì người ta chưa thng kê s người b quy kết là Ðng viên Quc Dân Ðng, nhng người này b x bn ngay ti ch. Ðng Cng sn cũng không công b s người chết liên quan đến các cuc thanh trng phe phái trong Ðng. Tuy nhiên, vi nhng con s đã nêu trên, có th ghi vào sách k lc Guinness về "ti ác giết người" trong lch s nhân loi. Có th kết lun rng: "Chế độ độc tài Cng sn luôn gn lin vi ti ác".

Ngi trên đỉnh cao quyn lc, các nhà độc tài Cng sn đã gây ra nhng ti ác đối vi loài người, h không ch "giết người" mà còn "hy hoi văn hóa", mc tiêu ca h là xóa b toàn b nhng tàn dư ca xã hi cũ, bao gm Kiến trúc thượng tng xã hi và Cơ s h tng xã hi. H Chí Minh coi mt trong nhng tàn dư ca xã hi cũ là Pht Giáo, ông ch trương thi hành chính sách đàn áp Pht giáo, xóa b tín ngưỡng. Không có ti ác nào ln bng vic xúc phm danh d và nhân phm ca các nhà tu hành, hy hoi hình tượng thiêng liêng ca các Tôn giáo. Nhng vic làm đó ch nhng k ngu dt, u trĩ và bo th, đó là vết nhơ trong lch s. Vy mà nhng vic làm vô thn, vô nhân đạo, vô văn hóa và phn khoa hc đấy li được khi xướng t các nhà độc tài Cng sn.

Chúng ta cùng tr li lch s ca đất nước, vào khong gia thế k trước, khi mà H Chí Minh và Ðng Cng sn phát động cuc "Cách mng văn hóa". Ðây là chiến dch tuyên truyn và kích động qun chúng "Xóa b nn văn hóa ca xã hi cũ, xây dng nn văn hóa Xã hi ch nghĩa." Trong mt thi gian dài, người ta đã tàn phá các di tích lch s, di tích Tôn giáo, phá các ngôi chùa, đốt tượng Pht, người dân mang tượng Pht đốt hoc dìm xung ao, tháo d các câu đối đình chùa đem đi lát đường, làm cu.v.v... Tt c nhng vic làm này được H Chí Minh và Ðng Cng sn khuyến khích và tuyên dương, bi vì các nhà lãnh đạo Cng sn cho rng phi xóa b tín ngưỡng, xóa b Tôn giáo, coi tín ngưỡng là phn cách mng, là k thù ca Ch nghĩa Xã hi. S tht, nhng lý lun ca Mác đã được các nhà độc tài Cng sn, trong đó có H Chí Minh, hin thc hóa bng ti ác.

Ðng Cng sn vn động toàn xã hi hc tp và làm theo tm gương đạo đức H Chí Minh, có nghĩa là hc tp và làm theo "Tm gương ti ác" hay sao? Không biết t chc UNESCO có xét đến các s tht lch s này không khi công nhn H Chí Minh là danh nhân văn hóa thế gii? Chc chn s tht đó đã được các hc gi Cng sn giu đi, đây là vic làm xuyên tc lch s, th hin yếu kém ca Ðng v lý lun và thc tin. Ðng đã không ý thc đúng v vn đề tôn giáo, không lý gii được tinh thn ca các tôn giáo, không hiu được vai trò ca tôn giáo trong quá trình phát trin xã hi. Ðng quen vi vic s dng bo lc và chiến dch tuyên truyn kích động để gii quyết các vn đề xã hi, trong đó có vn đề tôn giáo. Cuc chiến gia Cng sn và Tôn giáo đã bt đầu, và người khi xướng không ai khác chính là nhà độc tài H Chí Minh.

H Chí Minh không ch mun thng tr xã hi bng Quyn uy, mà còn mun thng tr xã hi bng tư tưởng. Ông nhn thy Pht giáo đã to nh hưởng sâu rng và vng chc trong ý thc xã hi, không tuân theo thm chí chng li tư tưởng H Chí Minh; Pht giáo là s giác ng và gii thoát, trong khi đó tư tưởng H Chí Minh li là s thng tr và chi phi ý thc xã hi bng bo lc. Ð bo v nn chuyên chính, H Chí Minh và Ðng Cng sn đã thi hành chính sách đàn áp Pht giáo, nhm xóa b nhng tư tưởng ca Pht giáo trong ý thc xã hi, h xuyên tc ch nghĩa Mác, tô v thêm bng tư tưởng H Chí Minh mà thc cht là ch nghĩa ci lương. Khi lý lun đã "Chp vá" thì thc tin cũng "Rách nát" thôi! Ðây là mt tt yếu lch s.

Ngày nay Vit Nam đã hi nhp cùng thế gii, vy mà các thế h lãnh đạo sau H Chí Minh vn tiếp tc thi hành chính sách đàn áp tôn giáo, h không biết rút kinh nghim t nhng sai lm, không quan tâm đến li ích ca đất nước. Vi ý đồ xóa b Giáo hi Pht giáo Vit Nam thng nht, Ðng Cng sn đang phát động mt chiến dch vu khng, bôi nh và thóa m các nhà tu hành. Báo chí Cng sn liên tc công kích để h thp uy tín ca Hòa thượng Thích Qung Ð và các v đồng đạo, tiến ti kết ti và giam gi h. B máy tuyên truyn ca Ðng Cng sn đã đồng lot lên tiếng, nhưng không phi tiếng nói ca lương tâm mà là tiếng nói ca nòng súng, tiếng nói ca quyn lc độc tài. Nòng súng oan nghit đang chĩa vào nhng nhà tu hành, ch vì h "Dám" đứng lên bo v dân nghèo, cu tr dân oan, yêu cu T do - Dân ch. Không th tưởng tượng được rng nhng s vic trên đang din ra trong thế k 21, mt k nguyên ca tri thc và t do.

Không có vic làm nào đáng lên án bng vic bôi nh và xúc phm Ðc tin vào Tôn giáo ca các nhà tu hành. Chc hn các quan chc Cng sn vn chưa quên s kin lch s vic Hòa thượng Thích Qung Ðc t thiêu để ban s "Dũng mãnh" cho các Pht t, giúp h đấu tranh chng li chính sách đàn áp Pht giáo ca chính quyn Ngô Ðình Dim, kiên quyết bo v ánh sáng ca Chánh Pháp, mt lòng hướng Pht cu độ nhân thế.

Ðng Cng sn sai lm chng cht sai lm, ti ác tiếp ni ti ác.! Khiến dân phi oan khut, đấy là ti ác. Ðàn áp người đấu tranh cho T do - Dân ch, đấy là ti ác. Thi hành chính sách đàn áp Tôn giáo, đấy là ti ác... Tt c nói lên rng Ðng Cng sn chưa bao gi đứng v li ích ca nhân dân, li ích ca xã hi, mà ch bo v li ích ca mt b phn cán b Ðng viên có chc có quyn. Nhng sai lm và ti ác đó tt yếu s dn đến s sp đổ ca Ðng Cng sn.

Sài Gòn - Ngày 22-9-2007

 

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni 

 

- Quan H Vit M: không được tt đẹp bi chiến tranh và hàng rào ý thc h

 

Nguyn Tiến Trung

 (Gi đến BBC t Sài Gòn)

 

Sau khi bc tường  Berlin  sp đổ, đó cũng là s sp đổ ca hàng rào ý thc h, mt trong nhng s kin m đầu cho tiến trình toàn cu hóa. Không còn s phân chia ý thc h, ch còn kinh tế th trường, dân ch, pháp tr là xu thế toàn cu.

Trước nhng din biến ca thế gii và áp lc mnh m ca xã hi, nhng người lãnh đạo đảng cng sn đã phi t b nguyên tc căn bn nht ca ch nghĩa cng sn là lý thuyết kinh tế tp trung ca xã hi ch nghĩa để đi theo kinh tế th trường và gia nhp WTO.

Các công ty ca Hoa K bây gi được chào đón rt nim n ti Vit Nam, có th k ra s kin Bill Gates đến thăm Vit Nam hay vic Intel đầu tư gn 1 t USD vào Vit Nam.

Dù nhng lý lun v 'kinh tế th trường định hướng xã hi ch nghĩa' vn còn được dy trong nhà trường để bin minh cho s độc quyn chính tr ca đảng, nhưng v thc cht, nhng người lãnh đạo đảng cng sn đã nhn ra sai lm và t b cuc chiến ý thc h.

 

Hàng rào quá kh

32 năm sau chiến tranh, tc 1/3 thế k đã trôi qua, quan h Vit  Nam  - Hoa K vn chưa mc 'chiến lược'. Vic chm tr đáng tiếc này có nhiu nguyên nhân lch s khác nhau, nhưng nguyên nhân ch yếu vn là tính bo th và t mãn nhng người lãnh đạo đảng cng sn sau khi chiến thng 'đế quc M'.

Trong chiến tranh thế gii th hai, phe phát xít gm Ðc, Ý, Nht là k thù 'không đội tri chung' ca Hoa K. Nhưng ngay sau khi chiến tranh kết thúc, Ðc, Ý, Nht đã nhanh chóng bt tay vi Hoa K để phát trin kinh tế, nâng cao mc sng người dân.

Ða s các quc gia hùng mnh nht châu Âu và châu Á đều là đồng minh ca Hoa K. Ðáng chú ý là Nht Bn, Hàn Quc, Ðài Loan - nhng nước châu Á có nhiu đim tương đồng v mt này hay mt khác vi Vit  Nam . Hoa K tr thành đồng minh ca nhng nước này đều sau các cuc chiến tranh.

Nói chung, hàng rào quá kh chiến tranh này do các nhà lãnh đạo đảng cng sn Vit Nam t dng ra, th hin qua các bài din văn hoc sách giáo khoa ch biết ca ngi v thành tích trong quá kh. H chưa hc hi, hay không dám hc hi t kinh nghim các nước láng ging phát trin.

 

Ai hiếu chiến?

Báo chí ca đảng cng sn trong nước luôn chê bai và dè bu cuc chiến Iraq ca Hoa K, lý do là Hoa K gây chiến tranh ch vì mun chiếm đot ngun du ha.

Thế nhưng, dường như báo chí ca đảng quên mt, hoc không được phép đăng, vic Trung Quc - mt nước 'xã hi ch nghĩa anh em' đã chiếm trn Hoàng Sa, và đang lăm le mun chiếm nt Trường Sa cũng vì ngun li du ha.

Các ngư dân ca Vit Nam b hi quân Trung Quc bn chết. Thăm dò khai thác du khí bin Ðông ca Vit Nam không tiến hành được do s can thip thô bo ca Trung Quc. Các đài quc tế đều đưa tin nhưng nhng vic này báo chí ca đảng không h nói ti.

Trung Quc cũng góp phn gây thm ha nhân quyn ti Darfur, Sudan vì ng h chính ph độc tài, lý do chính là Trung Quc mun bo v quyn li du ha ti đây.

Lãnh đạo các quc gia trên thế gii luôn tìm cách bo v quyn li quc gia ca nước h, yếu t 'ý thc h' không đóng vai trò gì đây. Tuy nhiên, làm vic vi các quc gia dân ch luôn d dàng và có li hơn vì h hiu nguyên tc 'đôi bên cùng có li'.

 

Hai bên ai cn ai hơn?

Năm 2005, tng s tài tr ca Hoa K cho Vit Nam là 65 triu USD, mc đích để Vit Nam 'phát trin kinh tế, thúc đẩy xã hi dân s và tính nghiêm minh ca lut pháp, đồng thi nhm gim nh nhng vn đề có th đe da đến s phát trin bn vng như HIV/AIDS, suy thoái môi trường và cúm gia cm'. (ngun: web site đại s quán Hoa K)

Mc trao đổi hàng hóa gia Vit Nam và Hoa K là 9 t USD, trong đó Vit Nam bán được 8 t nh vào hàng xut khu sang Hoa K.

Còn mc trao đổi gia Vit Nam và Trung Quc là 10 t USD, hàng Trung Quc đổ sang Vit Nam đã chiếm 9 t, Vit Nam bán được ch 1 t.

Rõ ràng, v mt kinh tế, Vit Nam cn Hoa K để cân bng thâm ht mu dch vi Trung Quc.

Ðài Loan luôn b Trung Quc đe da s dng vũ lc để thng nht. Ðài Loan b sc ép v quân s còn nng n hơn Vit Nam nhưng chính ph Ðài Loan t ra bn lĩnh hơn chính ph Vit Nam, lý do là vì hđồng minh chiến lược Hoa K.

Như vy, v quân s, hn các v lãnh đạo đảng cng sn Vit Nam hiu được nên hp tác vi nước nào để có th gi vng lãnh th quc gia.

 

Nhu cu dân cha

Mun quan h Vit M tt đẹp và bn vng thì Vit Nam cn có mt Nhà nước pháp tr thay vì đảng tr như hin nay.

H vin Hoa K va thông qua d lut nhân quyn Vit Nam 2007 (H.R. 3096) ngay trước khi Th tướng Nguyn Tn Dũng sang Hoa K.

Trước đó, ngày 12/7/2007, Quc hi châu Âu đã thông qua ngh quyết quan ngi v tình hình nhân quyn ti Vit Nam.

Ði cùng vi các quc gia dân ch, pháp tr, chính bn thân mình cn phi tr thành dân ch, pháp tr, tôn trng nhân quyn để có th hp tác vi các nước bn và phát trin toàn din.

Các v lãnh đạo đảng cng sn Vit Nam đã đặt bút kí công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr nhưng đến nay chưa h thc hin điu khon nào trong công ước này.

Ngay c ni dung công ước này và Tuyên ngôn quc tế nhân quyn ca Liên Hip Quc cũng không h được Nhà nước thc s tôn trng hay ph biến cho người dân.

Ði biu quc hi Dương Trung Quc đã nói: 'Phi là người bình thường gia thiên h, ri mi mong bt lên gia thiên h. Hi nhp thc cht là s được chp nhn là người bình thường'.

Rõ ràng, qua vic lên án ca các nước phương Tây, chính quyn Vit Nam vn đang hành x mt cách bt thường.

 

Thc tế Vit Nam

T khi v nước đến gi, hu như tôi ch thy tin tc tiêu cc trên các mt báo.

Nhng vn đề quan trng nht cho s phát trin bn vng ca quc gia như giáo dc, giao thông, y tế, môi trường, tính công minh ca lut pháp... đều liên tc b báo chí phê phán và người dân kêu ca.

Tiếp tc tình trng như vy, chuyn Vit Nam tr thành quc gia 'công nghip hóa, hin đại hóa' vào năm 2020 ch là chuyn 'vin tưởng'.

Rt nhiu người, thuc nhiu gii khác nhau mà tôi đã có dp tiếp xúc, đều không đồng ý vi chế độ độc đảng và đều mong mun mt th chế dân ch, pháp tr.

Dù s người dân ch ra mt công khai vn chưa nhiu, nhưng tôi thy nhng người dân ch đang tăng lên nhanh chóng, k c trong hàng ngũ đảng viên cng sn. Lc lượng dân ch đông, mnh, đoàn kết chính là yếu t quyết định trong tiến trình dân ch hóa đất nước.

Vi s giúp đỡ ca quc tế, tôi tin chc rng tiến trình này s còn din ra nhanh hơn na.

Ð có th 'sánh ngang vi các cường quc năm châu' và hp tác toàn din vi các nước phương Tây, đặc bit là Hoa K, nhng người lãnh đạo đảng cng sn Vit Nam cn ch động đẩy nhanh tiến trình 'xây dng xã hi công bng, dân ch' nhiu hơn na.

 

=END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- Thư Phn nh V ông Ð Hoàng Ân, nguyên Phó ch tch UBND tp Hà Ni

 

Người Hà Ni

 

Hà Ni, ngày 14 tháng 9 năm 2007.

Thư phn nh

Kính thưa Ch tch nước Nguyn Minh Triết, thưa Ban chng tham nhũng TW (TT. Nguyn Tn Dũng, Trưởng ban; PTT. Trương Vĩnh Trng, Phó ban; Ông Chánh, Phó văn phòng chng tham nhũng), thưa các v: B trưởng Xây dng, Tng thanh tra Chính ph cùng các v lãnh đạo cao cp khác ca Ðng, nhà nước, chính ph và quc hi, chúng tôi là nhng cán b công tác ti UBND TPHN. Trước tiên cho phép chúng tôi gi ti ông ch tch nước, Ban chng tham nhũng và các v lãnh đạo cao cp khác li chào kính trng!

Nhân vic tòa án Hà Ni hy án sơ thm ca tòa án qun Ba Ðình v v kin m đường "ngõ 59 Láng H" cho nhà ông Ân ra mt tin, Ð biết rõ xin tham kho ti Vietnamnet: http://www.vietnamnet.vn/xahoi/phapluat/2007/09/740171/

Nói v v kin ông nguyên ch tch UBND qun Ba Ðình đã cưỡng chế trái lut đối vi gia đình bà Thanh cùng các gia đình khác ti ngõ 59 láng H để m đường vào nhà "Quan" TP là ông Ð Hoàng Ân, nguyên là Phó ch tch UBND thành ph Hà Ni. Chúng tôi có biết mt s thông tin v ông Ð Hoàng Ân, nhưng vì s đưa ra li không có ai quan tâm nên thôi, nhưng nay khi lướt trang web Vietnamnet ti tuanvietnamnet và trong mc thongtindachieu vi địa ch: http://www.tuanvietnam.net/vn/thongtindachieu/1044/index.aspx có bài: Nhn phn hi t ch tch nước, nim tin được đền đáp. Trong đó có đon viết: "Ðây là mt bc thư xúc động ca mt người dân Xuân La, Tây H gi ti ngài Ch tch nước Nguyn Minh Triết. Bc thư viết trong tâm trng mng mng ti ti v nhng điu ngài Ch tch đã, đang làm để gii quyết nhng oan sai ca dân.".

Hà Ni, mi vn đề ông Ân gây ra t trước không ai dám lên tiếng vì ông ta đã xây dng được mt phe cánh rt mnh. Nhưng nay được biết v Ch tch nước có s quan tâm sát sao đến tng người dân, qua bài này chúng tôi nhn thy v Ch tch đã "nói đi đôi vi làm", đó là nhng du hiu tích cc trong vn đề chng tham nhũng và gii quyết oan sai cho dân, cho nên chúng tôi, là nhng cán b ca UBND thành ph Hà Ni xin mnh dn cung cp thêm mt s thông tin như sau:

Ông Ð Hoàng Ân là mt ông trùm ca ngành xây dng cơ bn ca Hà Ni, nhưng li là con người hết sc tham lam, gi di, hi ht và đặc bit gii né đòn, còn gii trong chuyn gp la b tay người. Ông ta coi thường lut pháp đến độ liu lĩnh, vì ông ta là mt "tay trùm" nên vic "đổi trng thay đen" là vic làm cơm ba. Chúng ta có th d dàng đặt các câu hi mà ông ta không th nào tr li được:

1.                  Ai là người chu trách nhim đến cùng v mi tht thoát, lãng phí, tiêu cc trong ngành xây dng cơ bn mà thi gian qua công lun đã phanh phui?

2.                  Ai là người chp thun phê duyt các d án "tăng cường năng lc giao thông", mà càng tăng cường càng xung dc?

3.                  Ai chu trách nhim trong vic để mi d án ca thành ph đều chm, không có hiu qu, đặc bit d án thoát nước, cp nước? Các d án ca các cp qun - huyn? D án nào cũng kêu ông Ân vô cm, không h tr giúp đỡ tháo g, thm chí còn trói cho cht hơn, nếu không có tin, nhiu tin đút vào túi ông.

4.                  D án H Ba Mu: Công an Hà Ni biết rt rõ, có đủ tài liu v d án H Ba Mu, đây là mt đin hình ca vic ông Ân lng quyn, chn giám đốc d án là chân tay thân tín, trin khai gii phóng mt bng đã gây cm phn rt ln trong dân cư phm vi d án, trin khai d án thp hơn thiết kế 70cm, nên hơi mưa là toàn lưu vc đó b ngp phi đi thuyn vào trong, ông Ân đã phi b sung d án trm bơm, sao li làm mt d án khác cc k tn kém để trùm lên trên d án cũ. S Giao thông Công chính Hà Ni hin có đủ tài liu, ông Phm Quc Trượng đã v hưu mi dám nói ra, còn li toàn tay chân không dám nói đâu. Ch riêng d án H Ba Mu đã lãng phí và tham nhũng mt xp x 100 t đồng.

5.                  V dân kin d án "Vành đai 3 ti Thanh Xuân cũng đang là mi đe da đối vi ông Ân. Nếu để dân thng kin thì nhng vic làm ca ông Ân v các d án có gii ta mt bng ca thành ph Hà Ni t trước ti nay b l ty. Vì vy ông Ân ch đạo phi "cho tòa án" đánh sp bn này để chng minh "có bàn tay phn động xúi gic, kích động kin cáo gây mt n định, ch thc cht không có sai gì" và phi tìm cách "lôi được vài đứa ra bo bn công an nó gán cho my ch "phn động" là đi tù rũ xương ngay, hết kin cáo".

6.                  Ðc bit là v d án Kè H Tây. Ai là người chu trách nhim v các sai phm trong d án xây dng h tng k thut xung quanh H Tây. Ông Ân đã coi thường pháp lut, coi thường Ðoàn thanh tra liên ngành đến mc bt chúng tôi và các S ban ngành TP. giu biến đi các bn đồ quy hoch kè H Tây ri bo đưa loi dm cho Ðoàn Thanh tra (thanh tra v kè h ti cm 3 Xuân La) và dn nếu hi c nói: b mt, b tht lc.

Chúng tôi li lướt web, dùng t khóa "kè H Tây" trong công c tìm kiếm GOOGLE thì có mc:

Khiếu kin ngay ti Hà Ni, v án kè H Tây [Bn gin lược] - Din...

Kích chut vào mc này thì hin ra mt bài viết ti địa ch:

http://www.x-cafevn.org/forum/archive/index.php/t-8073.html

Ni dung: C Ðào Văn Hu cư dân cm 3 Xuân La Tây H t cáo gi ti các đồng chí U viên B Chính tr, Ban Bí thư và toàn th các đồng chí u viên Ban chp hành Trung ương Ðng nói v d án xây dng h tng k thut xung quanh H Tây đã và đang b đục khoét tham nhũng. C còn hi: "C như thế này thì Ðng ta là ca ai?". Ông c biết ri còn hi gì na, c đọc nhng câu như thế này thì rõ: "S vic đây quanh H Tây này ch thy không có dân ch, gi di, tàn bo, vi phm nhân quyn, không có pháp lut, hàng lot nhng vi phm tham nhũng ăn cp đều b bưng bít, tr thù người khiếu ni t cáo là mt thc tế đã và đang tn ti đây, quanh H Tây này".

Cui bài, trong mc tho lun li có ý kiến tht chí lý ca mt thành viên din đàn là: "... đây là mt v đin hình cho thy s bt lc ca chính quyn cp trung ương trước s lng hành ca chính quyn địa phương, c th là chính quyn thành ph HN và các cp qun, phường.Theo tui nghĩ không phi bt lc mà chính là bao che, chia chác, móc ngoc. Ví d ông ch tch phường chôm 4 miếng đất chia cho ông bí thư tnh 1 miếng, ông trưởng công an huyn 1 miếng, ông vin kim sát tnh 1 miếng....Thế là dân đi kin c khoai... lang... Nhà nước thì bo, "trên bo dưới không nghe".. Vì đã ăn chia nên làm sao "bo nhau được"... Nếu không tóm c cho vào tù có khó gì đâu. Ti sao bt my tên phn động, phá ri thi d mà không băt được tham nhũng, cướp đất ca dân???".

Nhân đây chúng tôi cũng xin nhn mnh rng v mt tư cách đạo đức: Ông Ân lên t anh ph trách công trường nên rt toàn ăn gian làm di, lp h sơ bán đi bán li hàng trăm ln, có tin đi đút lót để thăng tiến, chng có tài cán gì nhưng li "lên" vù vù, vượt qua đầu nhiu xếp cũ ca mình ch bng s khôn ngoan và mánh li. Cũng bng th đon đó mà ông ta tuyn chn đội quân ca mình ai cũng biết ăn gian nói di, th đon, đểu cáng, lt mt. Người có công ln đưa ông ta lên là ông Hoàng Văn Nghiên, vy mà trước đây nhiu ln ông Ân cũng định tranh ghế ca thy, "đá" thy ra khi y ban nhân dân TPHN mà vn chưa tha. Nói như nhiu anh ch em khách quan trong y ban và Thành ph là ông Ân "gieo qu nào ăn qu ny": T ông ta đến con ông ta thì biết. Cu m nghin nng lòi kèn, thích làm cán b đâu thì bo b ghi tên vào đó cho mà nhn lương cho dù không mt ngày đi làm, Gián tiếp liên quan đến đức lang quân con gái ông Ân thì có v bt đánh bc ln trên Tam Ðo khi các cán b ch cht trong Tng công ty xây dng ca Hà Ni lên Tam Ðo ăn mng cho v phó ch tch mi ca TP. V này va được bn xã hi đen trong đó có Bng "bưởi" thông qua Trưởng công an qun Tây H mua cái chc hết không biết bao là tin. "Cài" được vào v trí phó ch tch này ri thì nhóm xã hi đen này tha h tung hoành để làm tin trong lĩnh vc đất đai trên địa bàn Hà Ni, t chc c bc hay kinh doanh nhà ngh mi dâm. Tng công ty này cũng h hđược ăn cánh cùng, có th liên kết làm ăn trong nhiu lĩnh vc, nht là v đất cát, xây dng.

Chng nhng vy mà sau khi có công văn ca Ch tch nước xung Thành ph do mt công dân Xuân la kêu oan và sau v đánh bc b bt ngày 18/8/07, lp tc hi Bng "bưởi" Quang "đầu to" (trưởng công an Tây H), Cường ch tch Tây H cùng các đàn em là ch tch các phường: Xuân la, Bưởi, Qung An... và lâu la ca chúng, tt c gm trên 10 tên được lnh bay gp vào Sài Gòn. Các đàn anh (Năm Cam cũ) còn nm vùng trong SG s lo chy "hu c các ng" trong đó để lo chy my v này cho xong.

Ði vi v kêu oan được ông Triết quan tâm, theo môt người quen có thế lc làm qun Tây H nói rng: " Sau kết lun ca thanh tra Chính ph hi trước tết (đã đưa ra mt danh sách đen gm 11 v quan chc thành ph đứng đầu là ông Ð Hoàng Ân sai phm) Hà Ni và Tây H coi như đứt hn, còn nói vào đâu được na, thua mt cách thm hi, thế quái nào mà li đùng mt cái được cu, vy là ông Ân đã lt được thế c. Ông gii đến mc mt ông trên Văn phòng Chính ph (nghe mong manh là ông Minh) đã khôn khéo "cài " cái văn bn để ông Trng PTT. Ký".

Ngm cũng đúng thế tht, vn dân Anh Hai, li sao được vi các ngón mưu mo kiu Bc k ca cánh Hà Ni: Va "ca sau" thân tình to lòng tin, va ca trước nài n van xin: "Ð cho Hà Ni n định". Vy là ông Phó th tướng chng tham nhũng "chc lưỡi" mt cái là xong. Vy mi có chuyn khi phôn báo cho ông Ch tch Thành ph đang công tác xa tít mt hòn đảo (hình như là Côn Ðo) phía nam ngoài khơi, trong đin thoi đầu giây bên này vang lên ging ông Triu rt vênh váo như khng định mt l tt nhiên: "Thế à, tôi biết ngay mà, thế nào Cha y cũng ký".

Lp tc mt kế hoch hành động được ông Ân vch ra cho Tây Hđồng thi do mm vi ông Ngh Bí thư Thành y để kéo luôn c (cái gi là h thng chính tr)Thành ph vào cuc, do có tay trong trên Văn phòng Chính ph nên ông ta c vic la toáng lên trên báo đài là "thc hin theo ch đạo ca Th tướng Chính ph" (Xin xem trn bài ca c Hu trong X-café nêu trên) và c thế mà cưỡng chếđập mà cướp mà bt người ti Xuân La và ri đến cướp luôn hơn 8.000m2 đất ca dân Bến Chùm Qung An không liên quan gì đến d án kè H Tây c. Trên có biết cũng chng ai dám ra mt can ngăn. Tht đúng như li my câu thơ:

Ðng là M, Bác là Cha,

Ðến khi Bác chết, Ðng ra Góa chng,

Bác ơi! Bác có biết không?

Chúng nó tham nhũng! M không nói gì

Li quay v chuyn xã hi đen cài người vào y ban, chúng tôi thì đã tin mc dù không có kim chng nhưng các v thì có th kim tra d dàng, tra tên h qua các chuyến bay HN-HCM trong my ngày 19-21/8 thì rõ ngay là tht hay ch là "tin vt". Còn "hu c các ng" - ý nói các "hu cung" đóng TP HCM.

Cái s nghip ông Ân là như vy, v ca ci ca ông là do tranh th cướp được mà có. Nghe nói ch riêng "thành tích" ông ra tay cu cha vic b thanh tra lt ty v chnh sa bn đồ quy hoch kè H Tây (d án loi A-không được phép điu chnh) và công kiên quyết ch đạo vic cưỡng chế thành công Xuân La và Bến Chùm Qung An, ông ta cũng được đút túi c chc t đồng. Riêng ông ta thì tr thù được gia đình cái ông công an đã dám t cáo đích danh tên mình.

Nhưng đời không phi c xuôi chiu mát mái mãi được đâu, ri đây cái s nghip, công danh ca ông cũng s tan biến như bong bóng mà thôi và đống tài sn kếch sù mà ông vơ được cũng s nhanh chóng theo nhau mà đi ra ca sau thôi. Ông Ân qu thc đã ph bóng ti lên bu tri Hà Ni ca chúng ta.

Cũng qua đây chúng tôi xin nhn nh vi ông lut sư Vũ Hi ca v kin "ngõ 59 Láng H": Vi tt c các văn bn mà y ban đưa ra, sau này ông đều phi giám định để so vi lưu tr, so vi các văn bn mà các cơ quan khác đã nhn được. y ban nhân dân thành ph phi cam đoan trước pháp lut v tính đúng đắn ca văn bn, nếu gi mo bt phi chu trách nhim. Ðc bit chúng tôi biết ông Ân cũng đã cho người xung Vin Quy hoch và S Quy hoch Kiến trúc để chnh sa li h sơ, nhưng cho ghi tay ri đóng du, vì vy nhng văn bn nào nghi làm cho "trn bài" thì ông đều phi cho trưng cu giám định tht gi. Ðược biết ông ta cũng chy án, cho người tìm gp lut sư và báo chí để " giàn xếp".

Vic ông Ân vi phm pháp lut v qun lý xây dng cơ bn, li dng chc quyn mưu li riêng cho mình là quá rõ phi được điu tra và x theo lut hình s v tham nhũng.

Xin nói rõ thêm thông tin ngun gc đất ông Ân và ti sao li là ngõ 59 Láng H:

Th nht: Hu hết người dân b gii phóng mt bng m rng ngõ 59 đều thuc d án ln 1 ca công ty xây dng s 1 Hà Ni trước năm 1998 và đã được cp s đỏ. Nhà ca ông phó ch tch nm d án ln 2 ca công ty xây dng s 1 Hà Ni vào thi đim năm 1998, l ra phi tuân th d án trước, ti sao li phi c tình m rng đường đến 10m ln vào nhà ca dân vào d án trước. Nếu không có nhà ông Ân phó ch tch thì có dám phá v quy hoch trước không? Và các cơ quan chc năng địa phương có cn phi huy động sc mnh để phá d quyết lit, gii phóng mt con đường như mt cái ngõ mà không phi là giao thông huyết mch, trong khi đó ti Hà Ni rt nhiu nơi gii phóng mt bng ì ch thì chng thy chính quyn ra tay!

Th hai: Ngoài tư cách phó ch tch UBND TP ông Ân đã tng là phó giám đốc công ty xây dng s 1 Hà Ni. Do vy khi ông Ân, phó ch tch xin "mua" đất làm nhà thuc d án ca công ty, không thiếu gì nhng người trong công ty đã giúp đỡ ông, kết qu là ông phó ch tch TP được không 2 sut đất lin k v trí đắc địa, đẹp nht ca d án, v trí 2 mt tin, nhưng có điu l là mi sut 60-70m2 thì cùng lm tng cũng ch 140m2 nhưng ông li có 300m2. Ð có nó ông Ân đã ln chiếm toàn b con đường ni b sát nhà ông phía sau dãy nhà ven h ca dân. Vic ln chiếm này đã phá v quy hoch ca d án, đã vi phm quy định v qun lý xây dng cơ bn. Trách nhim để ông phó ch tch UBND TP ln chiếm đất công thuc v chính quyn s ti và công ty xây dng s 1 Hà Ni là ch d án. Trong trường hp nhà ông Ân đã được cp s đỏ vi din tích 300m2, thì đề ngh phi xem li cơ quan nào đã tiếp tay cho ông Ân hp thc hóa đất công b ln chiếm. Ð tìm hiu v d án ln 2 ca công ty xây dng s 1 Hà Ni, ch cn đến công ty gp anh Vũ Minh Hi, thi đim năm 1998 anh Hi là trưởng phòng d án nên biết rõ vic này.

Ð sáng t, chúng tôi đề ngh ông Ch tch nước và Ban chng tham nhũng trung ương cho lc li các d án H Ba Mu, d án tăng cường năng lc giao thông, d án Vành đai 3..., đặc bit d án kè H Tây thì thy rt rõ s sai phm ca ông Ân.

Ðây là nhng s tht, rt d dàng xác minh nếu Ch tch và Ban chng tham nhũng có tâm huyết. Cũng xin lưu ý rng v ngõ 59 liên quan đến c mt người nước ngoài là chng bà Thanh đang là tham tán thương mi ca n Ð ti Vit Nam, nếu không khách quan thì quc tế người ta s có ý kiến và chc chn công các v n lc to hình nh đẹp đẽ cho Vit nam by lâu nay ri cũng b đổ xung sông xung bin mà thôi, mà rôi cũng khó mà thuyết phc gii đầu tư nước ngoài vi li hành x bt tuân pháp lut ca các quan chc kiu như ông Ân.

Xin cám ơn Ch tch và các v bt chút thi gian tham kho. Chúng tôi không nêu tên hđể bo đảm an toàn cho chúng tôi./.

Người Hà Ni

 

=END=

 

5- Tham Kho

 

- Ðêm Trung Thu, đốt đèn lng, theo em v, tìm trăng quê cũ

 

H Ðinh

 (VNN)

 

Năm 1279 nhà Nam Tng b Ht Tt Lit tiêu dit. Cũng t đó, Hán tc sng dưới ách nô l ca ngoi bang ròng rã sut 80 năm, vi bao đon trường máu l. Kinh khiếp nht là trong thi gian này, gii nho gia trí thc Trung Hoa, đã b người Mông khinh mit, qua câu nói, đến nay vn còn truyn tng: 'th 8 là đĩ, th 9 nho gia, th 10 hành khut', y chang sau này dưới chế độ xã nghĩa Trung Cng, Mao Trch Ðông lúc còn sng, cũng đã tng ph nh trí thc và bo H còn thua phân xanh...' Do chính sách cai tr tàn bo và bt công, thiếu nhân tính đó, nên t năm 1338, gic giã ni lên khp nơi, chng li nhà Nguyên. Vào ngày rm tháng tám, năm Mu Thân 1368, tướng ca Chu Nguyên Chương là T Ðt và Thường Ng Xuân, theo kế ca quân sư Lưu Bá Ôn, đem mt lnh b vào trong nhưng bánh Trung Thu. Và gia lúc Vua Nguyên Thun Tông, cũng như triu thn và tướng sĩ, thi đua đón trăng gin nguyt, vui say chè rượu và gái dp, thì cũng là lúc người dân trong thành Yên Kinh, theo mt lnh ghi trong giy: 'đêm rm Pht Di Lc giáng thế, cm đèn lng đi rước'. Nh vy, quân Chu đã trà trn và bt thn tn công chiếm kinh đô. Vua Nguyên vì ham hưởng Tết Trung Thu, cũng ging như Ðường Huyn Tông, mê đắm Dương Quý Phi và Vũ Khúc Nghê Thường mà mt nước. Cũng k t đó, mi ln ti tiết Trung Thu, dù Trăng Hào Ho Ðc và Ngc Nhĩ Ða Tư, vùng ni Mông rt to, sáng và có màu xanh như bch ngc. Nhưng người Mông sng ti đó cũng như nơi khác, tuyt đối không ăn bánh trung thu và đón trăng, gin nguyt. Thái độ hành x, không quên ni nhc mt nước, khiến cho người ngoi cuc phi khen thm và cúi đầu kính phc.

Tht ra tp quán đón trăng vào dp rm tháng tám đã có t thi Trung Hoa huyn s, mà Thc Kinh đã nhc ti, cho thy vào ngày trăng tròn tháng tám bui đó, dân chúng làm c, cúng bái đất tri, biu hin lòng sùng kính và s đam mê trăng. Tuy nhiên phi đợi ti thi nhà Chu, nhng ý tưởng tru tượng trên, mi được rõ nét qua hành động, được ghi li trong Xuân Quan-Chu L như:

'Trung Thu D Nghinh Hàn

Trung Thu Hiến Lương Cu

Và cui cùng là Thu Phân Bái Nguyt'.

Ngày nay, hơn mt thế k qua, sau chuyến bay đầu tiên ca anh em Wrighr, nhân loi đã ni tiếp theo gót vua Ðường, dn thân vào Cung Hng tn cõi mù sương quan tái. Cui cùng mng đã biến thành thc vào mt ngày trăng tháng tám năm Ðinh Du 1957, khi V Tinh Sputnik đầu tiên, tuy ch có kích thước to bng qu bóng tròn, nhưng đã thành công vượt mc, khi chp được nhng hình nh tht, t Nguyt Cung, Sao Chi và các Thiên Th trong Thái Dương H, m đường cho cuc chinh phc vũ tr hin ti.

Bng nh mt mùa trăng nào đó, tr v thăm nhà vào dp Trung Thu. Ðêm đó, hình như đin đường Phan Thiết và c đèn đuc trong nhà đều tt hết. Không gian ch còn li nhng chiếc đèn lng đủ màu sc, làm dáng được treo trước ca, càng làm tăng thêm hư o ca đất tri, như chng bao gi có trong thc tế, mà ch l m nghiêng ng trong mơ hay qua điu ru nước mt. Ri tiếp theo là nhng mùa trăng trôi ni ca kiếp lính không bao giđược mt mái m tình thương, quen lang thang gia sương khói trăng thu và cái trm lng bt cht ca ni bit ly trùng hng máu l. Xa lm ri, sao bng li mun được tr v, cùng em đốt đèn lng, đón mt mùa trung thu quê cũ, để được như thu nào:

'Ct chén mi trăng v d hi

trăng vào trong chén nhy lung linh

cm lên toan ung thì trng biến

đành, bóng cùng ta, ung mt mình'

Than ôi, hn xưa nào đây gi vào trong chén, để níu được trăng thu sáng trn canh dài. Hi nhng bn bè xa cũ, đêm sáng trăng thu có v, xin hãy gi li mt chút tình xưa trong chén, dù mùa thu sp chín nhưng đừng bo mùa thu không còn, khi ngoài tri trăng thu đã treo sáng vng vc và gió đang lên ngoài kia, làm ngt ngây thêm hương v ca chén b đào, mt thi lính trn.

 

1- Tết trông trăng

+ Ngun gc

Năm 6 sau tây lch, Vương Mãng cướp ngôi Hán Tuyên Ðế mi 2 tui, ri t xưng làm vua, đổi tên nước là Tân, vơ vét tt c tài sn ca dân chúng thành ca riêng mình và to cơ hi cho bn tham quan ô li, tham nhũng, bc lt, gây cnh sinh linh đồ thán, làm cho quc kh trng rng và c nước thêm kh đói, hn hn. Do lòng người ta thán, đã nht t hưởng ng cuc khi ngha ca Lưu Tú, là hu du ca Vua Hán Cnh Ðế, để chng li Vương Mãng và nhà Tân và rt cc lt đổ được chế độ bo tàn, khôi phc li được nhà Hán vào năm 23 sau tây lch. Theo s liu, trong trn Côn Dương thuc tnh Hà Nam, quân Lưu Tú b gic vây khn trong thành nhiu ngày, tình cnh rt là nguy khn. Trong lúc lương tho đã cn kit, ngoài li không binh cu vin, khiến cho lòng quân xao động, hoang mang, có th tan v bt c lúc nào. Trước cnh nguy ngp trùng trùng, đêm đó li nhm ngày rm tháng tám, trăng sáng vng vc như ban ngày, Lưu Tú đặt bàn hương án, cu khn Pht Tri giúp đỡ... th bng dưng binh sĩ trong thành, tìm thy khp nơi nhiu bưởi và khoai môn... Nh đó mà trong thành qua khi cơn đói, để ch binh cu vin.

Năm 25 sau TL, Lưu Tú trùng hưng được xã tt, di đô t Hàm Dương (Cam Túc) v Lc Dương (Hà Nam), nên nhà Hán t đó được gi là Ðông Hán. Cũng năm đó, vào rm tháng Tám, trước cnh trăng thu soi sáng vng vc như bch ngc, Lưu Tú tc Vua Hán Quang Vũ, làm l t ơn Tri Pht nhưng vì mun nh li nhng vt đã cu sng mình và quân sĩ, trong lúc nguy khn hon nn. Vua đã ban lnh khp nước, dùng hai món 'Bưởi' và 'Khoai Môn', làm vt cúng thn và thưởng trăng thu. Do trên, có th nói Tết Trung Thu đã manh nha t đó. Ngoài ra đời Hán còn có tc l 'Dưỡng lão - kính lão' vào hai dp lp thu và trung thu, bng nghi thc dâng lên b trên Bánh Bt Go Nếp Hp Hơi. Ðến đời Tn, người trong nước đã có tc hưởng trăng sáng vào đêm trung thu nhưng chưa được ph biến rng rãi. Ngày nay căn c vào s liu, thì mãi ti đời Vua Ðường Huyn Tông, tc Du Tông, hiu Văn Minh, phong tc vui Tết Trung Thu, mi chính thc được c nước công nhn và tr thành mt m tc, chng nhng ti Trung Hoa mà còn được ph biến khp vùng Ðông Nam Á, ti nhng nước theo tam giáo Nho-Lão-Thích và có Cng Ðng Người Hoa cư ng. Cũng vào đời Ðường, đêm Trung Thu đã tr nên lãng mn và huyn hoc, vi nhng câu chuyn thn thoi rt đáng yêu, thm đượm nét tr tình như chuyn Hng Nga Bôn Nguyt, Ngc Th Ðo Dược nhưng được mến chung nhiu nht, vn là đin tích 'Dương Quý Phi Biến Nguyt Thn' và 'Ðường Minh Hoàng Yêu Thnh Nguyt Cung'.

Tiếp theo ti đời Bc Tng mi chính thc công nhn Tết Trung Thu nhm đêm Rm Tháng Tám âm lch. Ngoài ra các phm vt cúng l, trong đó c bánh hay qu phi tròn, còn hoa dâng lên cúng Tri Pht, phi có cánh lch như Hoa Sen.. Tt c không ngoài, lòng mong ước cnh đoàn t, s do trăng mang ti cho nhân sinh.

 

+ Trăng vi Tết Trung Thu

Tết Trung Thu khi ngun ch là Tết Trông Trăng và là biu tượng được in-v trên mt bánh hay chung quanh các loi đèn lng.

Xưa nay, trong các nn văn hóa ca nhân loi, trăng đã là mt huyn thoi vi vô vàn chuyn k không bao gi dt. Nhưng dù thế nào chăng na, ngày nay Trăng đã là mt cõi thc ging như địa cu mà con người đang sinh sng hng triu năm qua. Thc tế, trăng ngoài vic sáng soi trn thế, giúp cho đêm trường bt cô đơn lnh lo, gây hng khi để các văn nhân mc khách, phun ngc nh châu, to thành nhng áng văn chương muôn đời bt dit... còn giúp ích rt nhiu cho con người. Theo tp chí Earth, Moon and Planets s 34 năm 1986, nhà thiên văn hc Jean Paul Parisot, làm vic ti Ðài Thiên Văn Bordeaux (Pháp), cho biết, chính tác dng ca Trăng làm tan mây, nh vy gây s h nhit độ thp, giúp vic hòa tan các cht ôxy hóa. Theo ông, không phi trăng làm phai màu qun áo, mà chính qun áo b phai màu dưới ánh trăng, nht là vào nhng bui trăng đầy. Lúc đó, độ sáng biu kiến ti đa ca ánh trăng, ch thua ánh nng mt tri có 400.000 ln. Trong gii hn ca bu khí quyn, bc x mt tri lá 1370 watt/1m2 trong khi đó bc s ca Trăng không quá 3,5mili-watt/1m2. S đối lưu thp gn địa cu, chính là nơi quang hóa hc, gây hin tượng oxy hoá và peroxide hydrogen H2O2. Tóm li không phi là vô c, khi có nhng dược sĩ, đi bán nhng l thuc, chế bng 'git sương' làm trng đẹp gương mt ph n. Loi thuc thn diu kia, chính là các git nước lơ lng trên không. Vào nhng đêm trăng, chính là lúc xy ra hin tượng hòa tan hu hiu nht, to thành các git sương đọng trên cành lá c cây và qun áo phơi ban đêm.

Trong ngành chiêm tinh hc và tín ngưỡng thi xưa, mt tri và mt trăng gn và tiếp xúc vi con người nhiu nht. Ði vi trăng, màu sc dù là lúc trăng sáng vng vt, cũng luôn đượm v thn bí, khi n, lúc hin không bao gi báo trước. Hình nh trên đã gây nên n tượng t ch, không b gò bó ràng buc, cho nên rt d cám d hn người, nht là đối vi gii văn nhân ngh sĩ, quen cách sng độc lp. Trăng là Thn ca đêm, ca thế gii mng du và hãi hùng, ca yêu đương và ly bit. Bi vy các nhà khoa hc coi Trăng như n gii.

Tuy nhiên trong thi c đại, chưa bao gi thy có s đồng thun v gii tính ca Trăng. Ði vi người Syria, Trăng được coi như mt Nam Thn, qua danh hiu Aglibol cũng như người M, gi Trăng là Nam Thn Xochiquetzal. Riêng vi người C Hy Lp và La Mã, thì Trăng trái li là v n thn duyên dáng kh ái Selene và Diane. Tóm li qua bao thế k, Trăng đã có trên 50 danh hiu khác nhau, lúc nam lúc n. Riêng người Trung Hoa thì xưng tng Trăng là Hng Nga. Nói chung dù được gi bng cách nào chăng na, quan nim chung ca nhân loi vn xép Trăng vào các v thn, tượng trưng cho hư vô, cô đơn và lnh lo. Theo Hésiode nhà thơ Hy Lp thế k XVIII trước tây lch, thì n thn Trăng có tên là Hécate, ng tr khp tri đất, bin c, mang hình tượng 3 đầu vi phép thut thn thông qung đại, chuyên mang điu tt lành hnh phúc cho nhân thế.

Trong nhiu huyn thoi, Trăng được các dân tôc Tiu Á Tế Á, đảo Crète, Phi Châu.. coi như v thn sinh đẻ, kéo dài cho ti thế k th IV sau tây lch. Qua nim tin tr thành tín ngưỡng, đã tr thành nn móng cho nhiu phong tc ti Ai Cp, Lưỡng Hà. K t thế k th 3 sau TL, Trăng được nhân cách hóa vi bò và s mang thai sinh đẻ ca người ph n. Do nh hưởng trên, trai gái thi đó yêu thương, tình t thường chn bui trăng tròn, thi gian mà trên cung hng thn tiên m hi bàn đào đãi yến. T đó, danh t 'Tun Trăng Mt (lune de mile)' đã được quc tế hóa, ti ngày nay vn được thông dng.

Tóm li qua nhng giai đon lch s thăng trm, Trăng có lúc được tôn sùng tuyt đỉnh, ng tr tn chn mê cung, n c tt c mi liên quan ti đời sng ca con người qua mi lĩnh vc sinh đẻ, di truyn, tài sn, m mã.. cho ti thân phn quc gia dân tc. Trăng còn nh hưởng ti s cu to ca vt cht, mà bc là kim khí biu tượng. Nhiu huyn thoi v Trăng kéo dài, cho ti thế k XIX mi chm dt. nông thôn, nhiu người không dám ra khi nhà vào nhng đêm trăng sáng vng vt, vì s qu ám, ma hi, hút máu, gây bnh tt. Ngay đến Hoa K, có thi gian đã tin là mun không sinh đẻ, thì nam n nên yêu nhau vào lúc trăng tàn.

Cui cùng nhng điu huyn hoc v Trăng đã chm dt, cùng lúc vi cái chết ca nhà thiên văn hc Galillé, khi trái đất được chng minh hình tròn và lúc con người tht s bước chân vào cung Hng. Tuy vy, dù bin dâu đã tri qua hng hng lp lóp, tết trung thu vn tn ti... chng nhng bây gi, mà còn vin miên bt dit.

 

+ Trung Thu theo đường Minh Hoàng Du Nguyt Ðin

Ngày 23-10-2001, con tàu không gian Odyssey ca Hoa k, được phóng t mũi Canaveral, sau 6 tháng du hành, đã ti được đim hn Ha Tinh. Ðây là cuc phiêu lưu ln nht ca nhân loi trong thế k 21, cách xa địa cu hơn 400 triu cây s. Thành tu vĩ đại ca khoa hc hôm nay, đã khiên cho chúng ta phi cúi đầu khâm phc, v nhng tiên đoán ca người xưa, cách nay hơn my ngàn năm, qua nhng đin tích dim tình v Hng Nga-Hu Ngh và nht là chuyn k s tích Vua Ðường Minh Hoàng, trong đêm trăng thu, đã du Nguyt đin.

Trung thu theo lut tun hoàn ca tri đất trong mt năm, được phân định thành bn thi k xuân phân, h chí, thu phân và đông chí. Tháng tám theo truyn thuyết, là thi gian đẹp nht ca mùa thu, vì ngày rm trăng tht to tròn sáng và trong xanh như màu bch ngc. Người Trung Hoa xưa, nhân đó có bày ra Tết trông Trăng, va để d đoán vn nước và theo thi tiết, mà tiên liu mùa màng ca năm ti.. Trong dp này, các văn nhân tài t, mc khách tao nhân, đã mượn trăng làm đề tài để mà thi th phun châu nh ngc.

Theo Ðông phương c hc, thì Trăng thuc v thy, là mt trong nhng yếu t quyết định vic nông tang. Bi vy đêm trung thu ngóng trăng qua sc din, để quan sát mà định đot s canh tác làm ăn sp ti. Theo kinh nghim, trăng vàng thì trúng mùa tm tơ, trăng có màu canh lc, thì đất nước s b thiên tai, mt mùa. Còn trăng sáng trong, vi màu sa cam, báo hiu cnh nước non hnh phúc.

Trong sách 'Di văn Lc' có ghi chuyn vua Ðường Minh Hoàng (713-741), chính là tác gi ca Khúc Nghê Thường Vũ Y. Vào đời Khai Nguyên, trong mt đêm Trung Thu, trước cnh trăng rm sáng treo vng vt, vua bng mơ ước được lên chn cung Hng để thưởng ngon. Nhân lúc đó bên cnh có đạo sĩ La Công Vin biết phép tiên, bèn dùng mt gii la trng biến thành cu vòng, đưa nhà vua ti tn Nguyt Ðin. Cũng theo Ðường Thư, trong đêm Trung Thu, vua nm mơ thy mình lên tn Thiên Cung và thưởng thc được 'Tây Thiên Ðiu Khúc' ca đoàn cung n chn Nguyt Ðin. Li nhân có Tiết Ð S Tây Lương là Trương Kính Thut, dâng thêm khúc hát ca Bà La Môn. Vn là v vua rt sành điu cm, k, âm nhc, nên nhp chung hai vũ khúc trên, làm thành mt điu vũ mi, mà đến nay vn còn lưu truyn. Ðó là Nghê Thường Vũ Ðiu, tp cho cung n để ngày ngày múa may, giúp vui cho vua và ái thiếp là Dương Quý Phi. Cũng t đó, nhà vua đam mê tu sc, b bê vic nước, gây nên lon An Lc Sơn, tri rung đất chuyn, kéo theo s suy vi ca Ði Ðường sau đó.

Liên quan ti Tết Trung Thu, còn có câu chuyn thn thoi v s tích hai con vt Thim Th và Ngc Th trên cung Trăng hay là câu chuyn v chng vua Hu Ngh và Hng Nga vi thuc trường sinh bt lão. Ngoài ra còn có cây đa vn niên vi chú cui, được các mc đồng ưa thích qua ca dao, tc ng:

'thng Cui ngi gc cây đa,

b trâu ăn lúa, gi cha i i

cha còn ăn lúa trên tri

m còn ci nga đo mi quan viên..'

 

+ Chuyn tình Dương Quý Phi-Ðường Minh Hoàng

Năm 589 sau TL, nhà Tùy thng nht Trung Nguyên, kết thúc cuc ni chiến trên đất Tàu, kéo dài trên 270 năm, khi t nhà Ðông Tn. Nhưng ti năm 618 sau TL, Tu li mt vào tay nhà đường. T đó, kinh đô Lc Dương (Hà Nam), được di v đất Trường An, tnh Thim Tây, nm v cc bc nước Tàu. Nay dù s sách có nói gì chăng na, thì các v đế vương Tn Thy Hoàng, Vũ Hu, Khang Hy, Càng Long.. và nht là vua Ðường Thái Tông (Lý Thế Dân), vn được tôn xưng là mt Ði Ðế, tài gii và kit lit nht trong dòng lch s Trung quc. Ngài tr nước qua ch truơng 'Dân Quý, nước mnh t dân, còn nhà cm quyn chđồ b'. Ngài cũng lưu li nhân thế, mt câu danh ngôn, được ngàn đời truyn tng: 'Vua ví như thuyn, còn dân là nước. Thuyn đi nh nước nhưng nước cũng có th làm cho thuyn chìm'. Nh vy nước Tàu thi đó rt cc thnh và hùng mnh. Song song vi s phát trin kinh tế, quân s.. thi Ðường văn chương, thi pđã đạt ti mc thượng tha, mà thơ Ðường là đỉnh cao, trong nn thi ca c đin Trung Quc. Gia rng lau lách thi phú, có bn thi hào liên quan ti vua Ðường Huyn Tông-Dương Quý Phi, nhân vt ca Tết Trung Thu và Vũ Ðiu Nghê Thường, mà ai cũng kính phc và mến m. Ðó là Thi Tiên Lý Bch (701-762), Thi Thánh Ð Ph (712-770), Giang Châu Tư Mã (Bch Cư D) và Trương Kế bt t vi bài 'Phong Kiu D Bc' qua tiếng chuông Hàn Sơn T, ti Cô Tô thành.

DƯƠNG QUÝ PHI là mt trong t đại m nhân ca Trung Quc được lch s ghi nhn, ca tng sc đẹp như sau: 'thân thế phong mãn, sc da mn màng dim l'. Ngoài ra còn là mt người thông minh, gii âm lut, đờn ca xướng hát, nên đã khiến cho vua Ðường Minh Hoàng, vn là mt v minh quân, cui cùng cũng phi thân bi danh lit vì sóng mt khuynh thành, nghiêng tri lch nước ca người đẹp. Vn theo s liu, thì Dương Quý Phi ngoài v đẹp tri cho, còn biết s dng nhiu bí quyết, gi gìn nhan sc, luôn tuyt thế vô song, để vua lúc nào cũng 'tam thiên sng ái ti nht thân' như Bch Cư Di đã viết trong bài ca trường hn.

Mi đây s sách đã hé l bí quyết trên, thì ra nàng rt thích tm, nht là ti sui nước nóng Hoa Thnh Trì. Vn theo Giang Châu Tư Mã, thì nàng mê tm đến ni, khi cung n vc dy, thì thân th đã mm yếu đến ni không th đứng dy được. Tht ra trong sui nước nóng trên, có cha rt nhiu nguyên t thiên nhiên, rt b ích đối vi nhan sc ca ph n, nh đó mà người đẹp gim mp, khiến cho da tht mn màng tăng phn quyến rũ. Nhưng qua các tác phm hi ha và điêu khc còn li, cho thy quan nim thi Ðường coi 'Mp' là đẹp, khác vi thi Hán, qua Triu Phi Yến sc vóc mãnh mai. Do trên không ngc nhiên, khi thy Dương Quý Phi có sc vóc phong mãn, tràn đầy nhưng không vượt quá gii hn ca s thm m.

Ngoài vic thường xuyên tm Hoa Thnh Trì và ngâm mình ao Hưng Khánh, cùng vi vua Huyn Tông. Dương Quý Phi còn xài 'Hng Ngc M Dung', nên v sau được đổi thành 'Dương Thái Chân, Hng Ngc Cao', được chế bng 3 loi dược liu: hnh nhân bóc võ, hot thch và khinh phn. Tt c được nghin nát và chưng ct vi mt ít x hương, hòa vi lòng trng trng. Tương truyn, nh th m phm này, mà da mt ca nàng, lúc nào cũng tươi như hoa đào và thm màu hng ngc.

Tên tht là Dương Ngc Hoàn, nguyên là mt phi tng ca hoàng t Lý Mo. Vì có nhan sc 'Nht Tiếu Khuynh Nhân Thành', nên Ðường Huyn Tông (Lý Long Cơ), đã git v ca con và phong làm quý phi. Trước đó nhà vua là mt minh quân, chăm lo vic nước. Nhưng t khi thu np người đẹp, vua chđắm trong chn hoan lc, chng còn lo nghĩ gì ti quc s. Triu đình nhà Ðường vì thế ngày càng ln bi, khp nơi nhân dân đói kh lm than, trong triu thì gian thn lũng đon, không còn ra th thng gì, vy mà nhà vua vn u mê, không biết gì ngoài tu sc bên người đẹp. Năm 755, mt th quan tên An Lc Sơn dy lon, sau khi đánh chiếm Ðng Quan Thim Tây), làm cho Tràng An nguy ngp, ri lon, khiến cho triu thn phi di giá vua và hoàng tc phi b kinh thành lánh nn. Khi ti Mã Nguy Pha, thì xy ra cuc binh biến. Tướng sĩ trên dưới đòi vua phi giết gian tướng Dương Quc Trung là anh rut ca quý phi, cũng như người đẹp, thì mi chu đồng tâm dp lon An Lc Sơn

Cuc binh biến trên là chuyn có tht trong lch s Trung quc, cũng như đã ghi Dương Quý Phi, sau khi b tht c chết, được chôn ti Mã Nguy Pha, thuc huyn Hưng Bình, ngoài thành ph Tây An (Trường An) ngày nay. Phn m trên hin còn, được xây dng theo kiu lu cát, trên ca lăng cao ln, có khc ghi 7 đại t, ca thư pháp gia ni tiếng Thiu Lc T: 'Ðường Dương Th Quý Phi Chi M'. T đó đến nay, đây là ch các danh nhân tài t bao đời lui ti ngâm thơ vnh nguyt và hin gi là mt địa đim du lch ni tiếng ca tnh Thim Tây.

Tuy Ðường s có ghi, Huyn Tông đã cho hai lc sĩ tht c Dương Quý Phi, dưới gc cây lê, trong mt ngôi chùa ti Mã Nguy Pha và sau này s sách Trung Hoa, cũng đều ghi như thế. Nhưng mi đây li có truyn thuyết, là Dương Quý Phi được cu thoát, qua kế 've su thoát xác'. S dĩ có chuyn đó là vì sau ngày binh biến mt năm, vua Ðường cho di m Dương Quý Phi, thì không thy xác. Chính Bch Cư D, trong 'Trường Hn Ca' cũng đã viết: 'Mã Nguy Pha h nê th trung, bt kiến ngc nhung không t x...'. Vic đó tưởng như chìm vào dĩ vãng, thì mi đây, vào thp niên 20, có mt s hc gi, trong đó đáng lưu ý là Du Bình Bác, đã xác quyết là Dương Quý Phi lúc đó không chết trong cuc binh biến. Chng thế mà bà còn ti được Nht Bn và lưu li hu du, trên đất Phù Tang. Thêm vào đó là Nam Cung Bc, trong tác phm 'Dương Quý Phi', cũng viết rng trong cuc binh biến ti Mã Nguy Pha, người cm binh lúc đó là đại tướng Trn Huyn L, vì thương hương tiếc ngc, nên không n sát hi người đẹp. Chính ông đã cùng vi Cao Lc Sĩ, bày mưu, cho mt th n chết thay. Vì Cao là người đẩy xe chôn xác, còn Trn là giám trm quan, nên còn ai dám tc mch, kim soát? Thế là Dương Quý Phi được th h thân tín ca Trn Nguyên Soái, h tng ti mt địa đim, nay là ngoi thành Thượng Hi và dùng thuyn trn sang lánh nn ti Nht Bn. Vn theo truyn thuyết trên, còn có hc gi người Nht là Ð Biên Long Sách, cũng viết trong 'Dương Quý Phi Phc Hot Bi S', li cho rng, vic Dương Quý Phi trn thoát khi Mã Nguy Pha, không có mc m gì ti Trn Huyn L và Cao Lc Sĩ hay kế ve su thoát xác nào c. Tt c được an bài do vũ n T A Man và vũ sư Mã Tiến K. Sau khi thoát thân, Dương quý Phi gp lai t thiếp h T ca cháu mình là Dương Tuyên, con Dương Quc Trung. Nh vy mi quen được mt kiếm khách Nht Bn tên Fujiwra Satsuo. Người này mê say Dương Quý Phi, nên đem bà v Nht Bn và câu chuyn h màn. Nhưng mi đây vào năm 1963, Dương Quý Phi bng dng m sng li, khi có mt thiếu n biu din trên truyn hình Nht, t gii thiu mình là hu du ca quý phi h Dương. Kế đó, minh tinh màn bc Nht ni tiếng là Yamaguchi Momoe, cũng t nhn như thế. Ngoài ra ti Nht Bn, hin nay vn còn nhiu di tích liên quan ti Dương Quý Phi, như phn m ca bà tháp Ng Luân, thuc Cu Tân, Huyn Sơn Khâu. Cũng đây, trong Nh Tôn Vin, có th hai pho tượng Pht Thích Ca và Quan Thế Âm, được biết là ca Huyn Tông đã tng cho Dương Quý Phi. Ngoài ra ngoi ô Cai Sơn (Nht Bn), còn có mt phn m khác, cùng nói là ca Dương Quý Phi. Tóm li, qua cuc b dâu trm thng, hương hn và ngc ct ca tuyt thế giai nhân, hin đâu. Ðiu này chc ch có nàng mi hiu, còn nhân thế biết đâu mà mò.

 

2- Tết Trung Thu đốt đèn lng, theo em v tìm trăng quê cũ

Ti nay, l hi Tết Trung Thu đã hin hu vi nhân sinh hơn ngàn tui nhưng vì là mt m tc, nên đã không b thi gian đào thi, trái li càng lúc càng được nhiu người ưa thích, nht là gii tr. S phn thc ca l hi trên, làm phát trin nhiu nn công nghip liên h như làm đầu lân, sư t, rng, các đồ chơi ca tr con, mà quan trng nht là các kiu đèn lng, đèn kéo quân và loi đèn t treo trong nhà, cũng như các loi bánh trung thu dùng trong vic tế l và thưởng trăng.

Ti VN, sau Tết Trung Nguyên là Trung Thu rt được tr con ưa thích. Trong dp l này, ngoài chơi lng đèn, ăn bánh và thưởng thc múa lân, múa rng, bn chúng còn có nhiu đồ chơi làm bng thiếc như con bướm cánh xòe, con th gõ trng leng keng, chiếc xe đạp bng st nng trch nhưng hp dn nht vn là cái tàu thy có gn dây thiu, sau khi đốt đèn cy, b vào h nước, có th chy được mt thi ngn mi ngng.

Nhưng nói ti Trung Thu là phi nói ti Bánh, mà xưa nay ti Hà Ni, vic buôn bán vn chia phân rành r: ph Hàng Ngang bán bánh Trung Thu ca người Vit làm, trái li nhng loi bánh mang nhãn hiu Ðông Phương Viên, M Kính ca người Tàu được bày bán ti ph Hàng Bum.

Theo tài liu ghi trong 'Ðế Kinh Cnh Vt Lược', cho biết người xưa vui tết trung thu, ngoài bánh, còn có vt tn, ln quay, ung rượu hoa quế ướp lnh và ăn bưởi. Riêng bánh trung thu thi xưa rt cu k, hình tròn, trên mt luôn có in các hình Hng Nga, Ngc Th. Ngoài ra bánh phi làm cho cng, để bo qun qua thi gian lâu dài cũng như th hin đầy đủ ý nghĩa bn vng hnh phúc như s bn cng ca chiếc bánh. Qua nhng thăng trm lch s, theo thi gian, chiếc bánh hin hu ngày nay, cũng được mang nhiu danh hiu khác nhau như bánh trăng, bánh H, bánh nh, bánh đoàn viên. Phát xut t vùng Triết Giang, ngay t thi Ân-Chu mà truyn thuyết nói là dân chúng địa phương đã làm, để k nim Thái Sư Văn Trng, người nm quyn thi vua Tr Vương. Thi Tây Hán, nhân s thn Trương Thiên đi Tây Vc v, có mang theo các loi ht mè, h đào, dưa hu. Chính nhng th ht này, t đó được người Trung Hoa dùng làm nguyên liu chính, để làm bánh trung thu, nên được gi là bánh H. Thi vua Huyn Tông nhà Ðường, trong mt đêm rm tháng tám, vua và Dương Quý Phi, ăn bánh thưởng trăng. Nhân đó nhà vua đã b tên bánh H, và gi là bánh Trung Thu (bánh nguyt). Tên này thnh hành cho ti ngày nay. Ði nhà Tng, tuy vic ăn bánh trung thu khá thnh hành nhưng cũng ch ph biến trong hàng quan li, thượng lưu giàu sang quý tc và là đề tài để cho các văn thi gia sáng tác, nht là vào dp trăng thu. Ngày nay bánh chng nhng thnh hành trong xã hi nước Tàu, mà còn ti các nước Ðông Nam Á và nhng nơi có Hoa kiu cư ng.

Hin có 5 loi bánh trung thu. S phân loi có th hoc căn c vào v bánh và nhưn hay theo địa phương sn xut. Tóm li ngày nay Trung Cng có nhiu nơi sn xut bánh trung thu, nhưng ni tiếng nht vn là bánh Bc Kinh, Thiên Tân, Tô Châu, Triu Châu và Qung Ðông. Bánh chay có võ và nhưn làm bng du thc vt, đậu và trái cây rt ni tiếng ti Bc Kinh và Thiên Tân. Bánh mn Qung Ðông du ít nên ngt hơn bánh Triu Châu cũng nhiu võ du nhiu lp, k c nhưng cũng cũng có cht du. Riêng bánh Tô Châu thì đặc bit chú trng ti mùi v, t võ ti nhưn. Ngoài ra, còn có loi bánh làm ti Vân Nam, Ninh Ba, Thượng Hi, H Môn, Phúc Châu.. tuy chế to ti địa phương nhưng hương v cũng gn ging như 5 loi bánh trên, đặc bit hơn là bánh ngũ nhân ca Phúc Châu, bánh trung thu có võ trong ca Tây An, bánh nhưn mè đen Dương Châu.. Riêng các loi bánh Trung Thu bày bán ti VN hay các nước Ðông Nam Á, đều làm theo kiu Qung Ðông hay Triu Châu và có khuynh hướng dùng du thc vt hay m bò thay m heo và các loi nhưn trái cây đủ loi, cùng k thut nướng bánh.. khiến cho mi người thêm ưa thích.

Ðêm Trung Thu, tr con nhà nghèo không có tin mua đèn lng hay đồ chơi thì r nhau đi xem múa lân, rng hay sư t. Trong cuc vui này nếu các con vt kia, qua quan niêm là mang s may mn ti cho mi người, thì hình nh ca Ông Ða, vi n cười toe toét, làm cho lân thêm oai nghi hùng lit, có tác dng làm tiêu tan hết nhng phin ly cuc đời. Cũng chính lý do này, mà người đời đã th ông Ða để cu mong được hnh phúc, may mn.

Riêng rng là linh vt được nhiu nước trên thế gii sùng bái, nht là người c Trung Hoa. Ði vi dân tc VN, rng là vt t. Người ta tôn rng là vt linh thiêng, thn k mà nghiêm trang, là ch da để người đời cu khn, xin phước, bo đảm mùa màng. Vì vy trong đêm trung thu, múa rng được xem như là mt nghi thc tôn giáo, mt điu múa dân gian, lưu hành khp x và tn ti ti ngày nay. Vì mang tính cht truyn thng, nên các tiết mc v múa rng cũng rt phong phú và đa dng. Riêng ti Trung Quc, ch tnh Triết Giang cũng đã có nhiu hi múa rng. Ðiu này cũng d hiu, vì vùng này chính là ci ngun ca Bách Vit, quê hương ca nhng dân tc sng nơi sông rch, bin sóng, sông h. Do trên vt t ca h là thn rng, cá su. Bi vy, dù nay con vt ch làm bng giy hay vi nhưng người múa, trong mt tâm hn phóng khoáng, đã làm cho con vt tru tượng, tr nên uy vũ, toát lên cái hào khí sung mãn ca mt ging dân bách chiến, tng làm cho Hán tc lao đao n s. Tóm li cho dù loi rng làm bng th gì, vi hay giy, thì thân rng cũng phi đan bng tre, sut phn mình rng, ri bc giy hay la mng, phía trên có gn vy lp lánh. Phía trong có gn đèn, khi múa thp sáng. Ðc bit mình rng có nhiu b phn có th tháo ri, để rút ngn hay thêm dài, tùy theo v trí cn thiết khi biu din nhưng không vì thế mà làm cho rng mt đi cái uy vũ, linh hot dưới bóng đèn. Múa rng dù đâu, cũng không ngoài 12 thế căn bn như Bàn Long, Ngưỡng Long, Tro Dương, Thoát Th.. và thuyết diu nht, vn là Bách Khiếu Long. Trong thế này, con rng có chiu dài ti 500m, chng khác gì mt con giao long, nhe nanh múa vút, bay lượn trên tng tri. Cui cùng rng thu gn thành mt tng hoa sen chín cánh, hin khô như bóng Pht.

Bên cnh giúp vui còn có Lân, mà ngh múa cũng tht công phu, chng nhng v k thut, mà còn pha trn công phu võ ngh và nht là điu trng lân ca VN, biu hin mt s kết hp toàn ho gia truyn thng Trung Hoa, ngón chu VN và tiếng trng Jazz Âu M.

Trong đêm Trung Thu, khp nơi m hi hoa đăng, đèn thp như sao sa, trên tri là trăng, dưới đất là đèn đủ loi, t nh như đèn sao, cá, bướm.. cho ti đèn kéo quân, qu t, cái nào cũng rc r, xinh đẹp.

Ti VN, xưa nay ch có hai thành ph Hi An và Sài Gòn là ni tiếng khp nước, v th công ngh làm đèn lng trang trí và các loi đèn giy, dùng trong ngày tết Trung Thu. Hi An là mt thành ph c kính còn sót li min Trung, nm trên ca sông Thu Bn, t lâu đời đã là mt hi cng quc tế ni tiếng ca Ðàng Trong vào thế k 16-17. Ngày nay nhc ti ph c, ôn li nhng quá kh huy hoàng, người ta li đi quanh qun tìm đếm nhng chiếc lng đèn qu t, treo trước hành lang hay cng nhà c kính ca các dòng h ln Châu, La, Thái.. là nhng người Minh Hương gc Phúc Kiến, Triu Châu, Qung Ðông, Hi Nam.. ng lâu đời ti đây. Theo Văn Công Lý, mt người làm ngh thđịa phương, cho biết t ca ngành làm đèn lng Hi An, chính là Xã Ðường, cũng là nhà nho, ha sĩ, chuyên v cành lá, hoa hòe và các ch viết trên mt đèn. Loi này rt quý, nên thi xưa ch được treo ti các dinh th quan li hay là các nhà quyn quý mà thôi. Ngày nay đèn lng đã tr thành mt vt trang trí bình dân khp mi nhà trong ph c. Tóm li ti Hi An, vic sn xut đèn lng chng nhng là mt công nghip, mà còn là mt đặc sn ca địa phương, mà không mt nơi nào sánh kp v kiu dáng, vi bc toàn là la Hà Ðông ni tiếng, làm cho ánh sáng thêm huyn o mông lung. Ðêm Trung Thu ti ph c, văng vng khp nơi là nhng tiếng khoan hò đối đáp, nhng hàng đèn lng lp la, ca các em nh, nhp nhô trong các khu ph heo hút. Ðâu đó trước mái hiên, là hình nh các c già mc áo, chít khăn đóng, ngi ung trà, đánh c, ngâm thơ dưới bóng sáng đèn lng. Trong nhà, qua các lp ngói âm dương, bóng trăng thu vng vc trên tri cao, được ri khp các sân rêu c kính. Tóm li đêm Trung Thu đây, đèn thay trăng khp nơi khp chn, nên mun tìm bóng trăng soi, thì tht là khó vô cùng.

Ti Sài Gòn, t trước năm 1975 ti nay, Phú Bình thuc qun 11 ca Ðô Thành, cũng vn là mt trung tâm sn xut đèn lng ln nht Min Nam VN, cung cp đèn cho toàn vùng. Ðây là mt làng di cư ca người Bc di cư vào Nam, có gc gác t làng Báo Ðáp, tnh Nam Ðnh. Ðây là mt làng ni tiếng v ngh nhum, dt vi và làm giy dép. Phú Ðnh sau năm 1975 thuc phường 19, qun Tân Bình và phường 5, qun Gò Vp, thành ph Sài Gòn, cách khu du lch Ðm Sen chng na cây s. Ti nhng năm di cư đầu tiên min Nam. Làng Phú Bình ch chuyên làm nhng loi đèn lng đơn gin như đèn ng sáo, con cá, ngôi sao, dành cho hc sinh và các em thiếu nhi, vui chơi trong đêm Tết Trung Thu mà thôi. Nói chung, thi gian t 1960-1975, Phú Bình mi năm sn xut hơn na triu đèn lng trung thu, cung cp hu hết các tnh thi, thành ph, t Cà Mâu ti Bến Hi. Bui đó, c đến mùa trung thu, khách hàng khp nơi đổ v Phú Bình, đặt hàng, ch hàng, khiến cho c xóm t sáng tinh mơ ti lúc na đêm, rn rp như ch bán đèn lng, vi các loi xe c ra vào không dt. Công vic phát đạt, khiến cho nhà nào cũng vui v hnh phúc.

T sau năm 1975, Phú Bình vn tiếp tc ngh cũ nhưng vic làm ăn dưới xã nghĩa kiếm đủ cơm đã là điu hnh phúc. Ri thì sau năm 1990, VC m ca đón tư bn vào cu đảng và cho phép lng đèn Trung Cng, Ðài Loan, Tân Gia Ba, Ði Hàn, Thái Lan.. tràn ngp non nước, t xâm nhp th trường c nước, chèn ép hàng làm ti Phú Bình, khiến cho c xóm ế m và thiếu go. S dĩ có s c trên, vì đèn ngoi quc va r, li va đẹp và trên hết rt tin li, vì dùng pin nên khi ra gió không bao gi b cháy.

'Ai mua trăng, tôi bán trăng cho', tiếng thét đứt rut thm tuyt ca thi hào Hàn Mc T, trong nhng bui trăng tròn đã làm sng dy trong tim ca người thơ nhng ni bun tình thiên c, cùng vi nim đau ct tht ca mt thân xác qun qui vì chng bnh nan y. Bao chc năm qua sng lưu lc gia quê người, c mi ln trăng sáng, đứng trong mùa thu chín, gia bóng trăng soi, mà sao hn du t c mun đốt đèn lng, cùng em v, tìm trăng quê cũ. Hi ôi, trăng ch có mt bóng l loi, còn ta thì hn chia muôn no, cho nên biết mượn trăng nào để ghé bến v?

Biết bao gi được thy li quê cũ? Ðược nhìn dòng sông xưa. Nghĩ ti mà hn ngm ngùi.

 

T€I LIU THAM KHO:

- Ðin tích chn lc ca Mng Bình Sơn

- Ðin hay tích l ca Nguyn Tư Quang

- Phong tc tp quán ca Toan Ánh

 

Xóm Cn.

Mùa Trung Thu 2007

H ÐINH

 

=END=

 

6- Thi S Nước Úc

 

- C tri "marginal seats" nghĩ gì v lưỡng đảng?

 

Hoàng Ð.Thư

 (SGT)

 

Tun qua mt s kin l lùng hiếm thy đã xy ra trên chính trường Úc. Trong n lc ngăn chn s xáo trn trong ni b đảng T Do v vn đề quyn lãnh đạo đảng trước nhng kết qu thăm dò dân ý cho thy phe liên đảng có nguy cơ b đại thm bi trong k tng tuyn c ti đây, th tướng John Howard đã phi lên tiếng tha nhn mt vic mà mi người đều biết rõ s xy ra: ông s t nhim chc Th Tướng trong nhim k ti, nếu được tái đắc c. Mt trong nhng lý do chính khiến ông Howard phi đi đến hành động mà hu như tt c các nhà phân tích bình lun chính tr Úc cho là hành động ca mt người đã b dn vào chân tường là vic nhiu tay bnh bút sng s thuc phe bo th Úc, vn thường xuyên mnh m ym tr ông Howard, chng hn như Andrew Bolt ca nht báo Herald Sun Melbourne hay Miranda Devine ca Sydney Morning Herald, hoc Denis Shanahan ca The Australian, đã lên tiếng kêu gi ông Howard phi t nhim, nhường chc lãnh t cho ông Peter Costello TRƯỚC cuc tng tuyn c để cu vãn cho tương lai ca chính ph Liên đảng. Nhưng, có l lý do mnh m hơn hết chính là ý kiến ca gii c tri vn tng được tng m hiu "Howard's Battlers" - nhng người thuc giai cp lao động hoc na phn dưới ca giai cp trung lưu (lower middle class) ti các đơn v mong manh đã liên tc dn phiếu cho phe liên đảng trong các cuc tng tuyn c. Sau đây xin mi quý độc gi theo dõi bài viết ta đề "Election Mind Games" ca hai ký gi Peter Hartcher và Annabel được đăng ti trên nht báo Sydney Morning Herald hôm Th By 15/09/07 va qua để thy được quan đim ca mt s c tri này, đặc bit là nhng người chưa tht s quyết định s dn phiếu cho đảng nào bn đơn v được xem là mong manh nht (most marginal seats).

 

***

 

Khi c tri thuc loi chưa thc s quyết định (undecided voters) nói v John Howard thì có hai ý nim chính thường xuyên được bày t. Mt là ông đã nm quyn trong mt thi gian quá dài, có l đã đủ lâu ri, và đã đến thi đim cho mt s thay đổi.

Cô Laura, mt người m đơn chiếc làm ngh bán hoa, sinh sng trong đơn v Parramatta nói: "Lúc khi đầu thì ông ta rt tt, thế nhưng bây gi thì ng li "mun ngi lâu hơn na". ng đã quên mt điu chính yếu ri".

Cô Miranda, mt bà m tr tui cũng Parramatta, đồng ý: "Tư tưởng (ca ông ta) đã cũ rích ri. Chúng ta cn sáng kiến mi, cn trng tâm mi".

Nhng li nói và nhng ý tưởng tương t cũng được bày t mt cách t nhiên t trong mt nhóm nhng người đã v hưu Victoria. Mt người thuc đơn v Chisolm nói: "Cũ rích. Tôi khng định thế. Ông đã ngi đó quá lâu ri". Mt người khác, cũng cùng trong nhóm tho lun, nói: "Tôi nghĩ rng ông qu tht đã tng hoàn thành công vic tht hoàn ho. Thế nhưng ông bt đầu già ri, và tôi nghĩ ông ta đã hết thi ri. Chúng ta cn mt khuôn mt mi".

Ðây qu là mt s khác bit tht rõ rt so vi k bu c năm 2004. Do y, thi gian nm quyn ca ông Howard hoàn toàn không hin hu trong s suy nghĩ ca c tri. Lúc y, nht báo Sydney Morning Herald thuê công ty nghiên cu Nielsen t chc nhiu cuc hi tho theo nhóm ti đơn v Parramatta, và vào thi đim y, trong trí c tri hoàn toàn không có mt ý tưởng gì v chuyn đã đến lúc phi có s thay đổi c. Thế nhưng ln này, khi công ty Nielsen được thuê để làm cuc th nghim ging như trước thì ý tưởng rng "đã đến lúc phi có thay đổi" t động được phơi by ti 3 trong s 4 đơn v mong manh (marginal seats).

Tuy lut l và hiến pháp Úc không h gii hn s nhim k ca mt th tướng, thế nhưng, qua mt quá trình bí mt nào đó mà hàng triu người có v đồng lot đi đến cùng mt kết lun vào cùng mt lúc, c tri đã t động hoch định ra mt gii hn v thi gian ti chc ca mt th tướng.

Ði vi mt s người thì tui tác ca ông Howard là mt vn đề khá quan trng. Cô Julie, mt c tri độc thân ti đơn v Lindsay min Tây Sydney nói: "Tôi biết rng ông ta ch là khuôn mt đàng trước (frontman) mà thôi. Thế nhưng, đối vi tôi thì ông ta ngày càng tr nên mt lão già kh không có ch định (dithering old fool). Theo tôi thì ông ta s làm cho h b thm bi".

Nhng c tri tr tui khác trong nhóm hi tho lên tiếng bênh vc ông Howard, nhưng có l ông s không thích ni dung ca s bênh vc này lm. Anh Andrew tr li cô Julie rng: "Ông ta là mt người có kinh nghim, tng tri". Ch Maureen tiếp li: "ng vn mnh khe mc dù đã cái tui 90 my đấy, có biết không?" Mt người khác lên tiếng: "ng mi có 70 ngoài thôi mà, phi không?" Nhiu người gt gù đồng ý. Ông Howard tht ra ch mi có 68 thôi! Câu nói ca cô Tanya có l biu hin trung thc nht v quan nim ca nhóm này: "ng không phi là người ca thi đại ca chúng ta".

Thế nhưng, nói chung thì tui tác ca ông Howard ch là mt s quan ngi nh hơn, hay ch là biu tượng ca mt mi quan ngi khác, to ln hơn: ông đã nm quyn th tướng quá lâu ri! Mt c tri thuc đơn v Deakin Melbourne tuyên b: "Tôi nghĩ rng my người trong đảng T Do quá cũ, quá già ri. H đã hin din quá lâu ri, gn như muôn thu vy, k t hi tôi mi bt đầu đi bu ln".

Ý nim chung th nhì ca nhng người c tri thuc loi chưa thc s quyết định là uy tín ca ông Howard. Mc dù cm tưởng chung vn là ông đã gn hết thi ri (his time was up), nhưng vn có mt s n phc, đôi lúc là mt s thương mến v con người và thành qu ca ông.

Anh Gary, mt người cha có 3 con t đơn v Lindsay, nghĩ rng ông Howard đã quá già để tiếp tc, thế nhưng, anh li nói như thế này v ông Howard: "Ông ta qu tht kiên trì và gii chu đòn. ng đã tng b qut ngã trong quá kh, thế nhưng ng vn ngng lên, phi bi ri tiếp tc. Tôi khâm phc ông vì thế".

Ông Howard thường xuyên được miêu t là mt người c chp, lì lm và dai dng. Mt c tri t Deakin bình phm: "Ông ta có th đi đến quyết định khó khăn, cng rn khi cn thiết". Tuy nhiên, ông cũng b ch trích vì được xem như là không dám hoc không mun nhìn nhn sai lm ca mình. Ðy cũng là mt cm nhn thường thy.

Thế nhưng, s n phc, kính trng nói trên li thường được dành cho quá kh, như mt s cm nhn mang tính lch s hơn là s mong đợi nhng vic s xy ra trong tương lai. Bà Carol t Parramatta nói: "Trong thi gian mà John Howard nm chính quyn thì ông đã phi đối phó vi nhiu vn đề hơn là đảng Lao động phi đối din khi h nm chính quyn trước đó". Ông Richard, mt người đã có cháu ni, cũng t đơn v Parramatta, phát biu: "Ông ta có th được xếp hng tht cao trong s nhng Th tướng tài gii nht nước Úc. Ông đã thi hành trách nhim tht xut sc cho đất nước Úc. Ti sao li phi ch trích ông ch?"

Mc dù kết qu ca các cuc thăm dò dân ý ch mang đến toàn nhng tin tc kinh hoàng cho các dân biu T Do và Quc Gia các đơn v mong manh nguy him, mt ngun an i cho h là h hoàn toàn không h gp phi mt s đối kháng hn hc thù nghch t c tri trong đơn v ca h mi khi h đi thăm dân cho biết s tình.

Ông Howard vn thường xuyên tuyên b rng để mt chính ph đương nhim b lt đổ thì cn phi có hai điu kin tt yếu, đó là mt nn kinh tế yếu kém và s nhn xét rng chính ph bt lc, bt tài. Và, trong sut tun qua, ông liên tc nhc nh nhng người đã phng vn ông rng c hai điu kin này không hin hu trong tình hình chính tr Úc hin nay.

Nhng quan đim t gii c tri đong đưa bt định (swinging voters) trong các cuc tho lun do nht báo Sydney Morning Herald t chc cũng phn nh quan đim ca ông Howard rng s bt tài bt lc không phi là mt vn đề hin nay. Và trong nhng li bình phm được ghi chép, thâu nhn thì các câu chê bai đầy ác ý không phi là sc thái chính. Và điu này phù hp vi nhn xét chung ca các dân biu liên đảng như đã nêu trên.

Không ai lên án ông Howard cho rng ông là mt thng đần độn hoc mt gã vng v chuyên làm hng chuyn (a fool or a bungler). Tht tình mà nói thì nhng bui nhóm hp, nếu mang mt sc thái chung nào đó thì sc thái y s là mt s bc dc, mun phin (ennui) - mt s thm định tht l lùng v mt chính ph vn tng to nhiu tranh cãi, phân hóa cũng như tng mang đến s thnh vượng trong sut mt thp niên nm quyn. Ðiu này cũng h tr cho s khng định chung ca nhiu dân biu liên đảng: "H không căm ghét chúng tôi. H không n np vi gy khúc côn cu để đập chúng tôi như h đã tng làm vi chính ph Keating năm 1996".

Các cuc thăm dò ý kiến c tri mà kết qu thường xuyên được ph biến là nhng cuc thăm dò mang tính s lượng (quantitative), được dùng để đo lường tm mc ph thông (chiu rng) ca mt quan đim chính tr nào đó trong xã hi. Mt trong nhng mc đích ca các nhóm tho lun chuyên đề (focus groups) - mt loi thăm dò ý kiến mang tính phm lượng (qualitative) - là để đo lường cường độ (hay s mãnh lit) ca quan đim y trong lòng c tri.

Vy kết qu ca 8 nhóm tho lun chuyên đề mà nht báo Sydney Morning Herald t chc ti bn đơn v Parramatta và Lindsay ( Sydney) cùng Deakin và Chisolm ( Melbourne), trong 12 ngày va qua (cho đến 15/9/07) đã cho chúng ta thy gì v cường độ ca ý nim rng cn có mt s thay đổi?

Các nhóm tho lun xác định, trong lúc quan đim cho rng đã đến lúc ông Howard phi ra đi là quan đim ca tht nhiu người trong s nhng c tri chưa tht s quyết định này, thế nhưng, nó li không phi là mt quan đim tht s mãnh lit. Cường độ ca nó b gim thiu vì cm tình mà người ta dành cho John Howard. Và nếu s t b ông Howard rt yếu t thì s chào đón mt la chn khác cũng có tí dè dt ngi ngùng.

Maureen nói: "Tôi nghĩ rng chúng ta e ngi s thay đổi, và vì thế mà chúng ta gi ông Howard quá lâu như thế. Ông Howard đã thi hành tt nhim v ca mình và ông có kinh nghim, nhưng vì ông ta đã đó quá lâu nên ông ta cn phi nhn thc được thc tế. Chính vì vy mà người ta mi nghiêng v phía ông Rudd, bi vì ông Rudd còn tr, còn tnh táo và có nhiu tư tưởng".

"S tnh táo mi m" (freshness) và "tư tưởng mi" (fresh ideas) là hai lý do thường được nêu lên để gii nghĩa cho vic ng h ông Rudd và đội ngũ ca ông. Thế nhưng, khi các chuyên viên thăm dò ca công ty Nielsen đào sâu thêm vi nhóm nhng gia đình tr đơn v Lindsay v chi tiết ca nhng ý kiến mi m thì không ai có th lp tc xác định được mt tư tưởng mi m nào đó người ta có th liên kết đến v lãnh t đảng Lao động hoc đội ngũ ca ông ta.

Anh Gary, sau mt thi gian suy nghĩ, nhn xét rng đảng Lao Ðng d định s tái lp h thng quan h lao tư trước đây. Dưới mt ca các chuyên viên thăm dò ý kiến c tri thì nhng ý kiến như thế thường được gi là nhng ý kiến "mm mng" (soft opinions) bi vì người ta d nêu chúng lên, nhưng chúng d tan rã vn v mt khi b chuyên chú xem xét.

Hy vng ca chính ph Howard là mt khi ngày bu c được xác định và c tri bt đầu suy xét để đi đến quyết định ti hu thì nhng n tượng hp dn, lôi cun mà ông Rudd to ra cho c tri s dn dn b phai nht đi và thay vào đó s là mt s hoài nghi cng rn (hard scepticism).

Cô Patricia, mt bà m có hai con nh, nói: "Chúng tôi ch hy vng là h có th có tư tưởng mi".

Trong lúc phn ng đối nghch chính dành cho chính ph Howard là s mt mi ca h thì đim thu hút chính ca đảng Lao Ðng đối lp là s tươi tr ca h. Nếu qu tht c tri tin rng đã vượt quá thi hn vô hình mà h đã vch ra mt cách không chính thc cho ông thì hin nhiên h phi sn sàng để chp nhn mt người lãnh đạo mi. Sc thu hút ca ông Rudd và đảng Lao động rõ ràng là mnh m hơn vì h rõ ràng là mt s chn la tht s và khác hn vi Howard cùng phe liên đảng. Ông Rudd và đảng ca ông rõ ràng là có nhiu đim thun li thc s thu hút c tri, và dường như chuyến viếng thăm câu lc b khiêu vũ kha thân Nu Ước lúc say xn là mt trong s các li đim này.

Mt ph n nhn xét: "Tuy ông ta có mt tí dáng vóc lãnh t (charisma) nhưng không bng ông Hawke thu xưa". Mt người đàn ông ct đùa: "Có l ông ta cn phi ung nhiu bia hơn và ti my hp đêm ci trung nhiu hơn na".

nh hưởng ca v vào hp đêm kha thân có l đáng được ghi nhn, ngay c nếu ch vì nó là mt th n lc bôi bn trong cuc vn động bu c. Không mt ai trong c 8 nhóm xem đó là mt yếu đim c. Phn ng thông thường nht vn là s tiết l v v hp đêm kha thân đã làm cho ông Rudd tr nên gn gũi vi người thường hơn (humanised Rudd) và phn ln người ta đều tng th qua hp đêm kha thân. Mt ph n đứng tui trông dáng vóc có l có nhiu tư tưởng xã hi th cu nhiu hơn, nhn xét rng ngay c bà ta cũng tng xem vũ kha thân, mc dù đã lâu ri, và "tôi là đàn bà đấy nhá!"

Chuyn đáng ngc nhiên là đim khác bit rõ rt nht gia đảng Lao động và chính ph Howard trong nhim k này - chính sách quan h lao tư WorkChoices - li không là mt đim ni bt trong các nhóm tho lun này. Theo ông John Stirton (chuyên viên thăm dò ca Nielsen) thì đấy là kết qu ca quá trình chn la c tri đong đưa bt định để to nhóm bi vì nhng người đã có định kiến mnh m v vn đề ci t quan h lao tư đề b gt b hết. Theo nhn xét ca ông thì ít nht là 2 ti 3% c tri đã chuyn t Liên đảng sang Lao động vì WorkChoices.

Ông Jack, mt người đã v hưu đơn v Parramatta, cho là ông Howard đã đi quá đà vi WorkChoices: "Ông ta đã t hy dit mình vi nhng th nhm vào công đoàn này. Ông ta không cn phi làm như thế".

Mt xu hướng đáng ngi cho chính ph là vic nhng người tham d các nhóm hi tho t cho là chính h đã b tách ri khi nên kinh tế ca Úc, vi mc phát trin k lc và s phn thnh dưới s lèo lái ca chính ph liên đảng.

Khi được hi rng h có cm thy rng tình hình tài chính ca h sáng sa hơn hay t lu hơn 5 năm v trước thì nhng người này phân chia khá đồng đều. Tuy vy, nhng người cho rng mình khá hơn xưa li cho rng đấy là thành qu ca chính s cn cù, chu khó làm vic ca chính h, hoc do tài đầu tư khéo léo ca chính h. Li phát biu ca cô Patricia Lindsay là li tr li tiêu biu: "Gia đình tôi qu tht khm khá hơn xưa rt nhiu, nhưng đấy là vì tôi đã mua đi, bán li nhiu căn nhà. Tôi đã dám liu vi thi cơ và chng tôi thì ct lc làm vic tht nhiu gi".

Ngược li, nhng người cm thy b thit thòi hơn trước thì li đổ li cho chính ph liên bang và cho rng h đã b gt b ra khi s thnh vượng chung ca quc gia. Anh Gary, mt người cha tr tui Lindsay, khi được hi làm thế nào mà anh li cm thy mình nghèo đi trong lúc đất nước ca anh li có v giàu hơn xưa, đã tr li như sau: "Tôi cho rng đấy là hai vn đề hoàn toàn khác bit vi nhau. Ðt nước qu tht có khá hơn xưa, thế nhưng, đối vi nhng người dân bình thường thì li không như thế. T khi thuế GST được áp dng cho đến nay thì tôi không còn để dành tin được na. Tôi không bao giđủ tin c, và gánh nng gn như ngày càng nhiu hơn. Thế ri thêm vào đó là tin xăng nht, ri thì lãi xut gia tăng và đó qu là mt gánh nng quá to cho bt k mt đôi vai nào để gánh vác ni". Khi được hi là nhng cá nhân hưởng được li lc nhiu nht t mt nn kinh tế tht mnh m thì anh lp tc tr li: "My tay tng giám đốc các đại công ty".

c hai đơn v Parramatta và Lindsa thì ý tưởng b cô lp hóa li càng có mt ý nghĩa tht s v khong cách địa lý cũng như mt ý nghĩa tiêu biu tượng trưng. Ch Audrey, mt bà m có hai đứa con trai và là cư dân khu vc Lindsay cho biết rng ch ni vic đi làm trung tâm thành ph Sydney đã khiến ch phi tn hao hơn $130 mi tun để đổ xăng ri. Cô Tanya, mt người không con, sinh sng cùng người bn đời Lindsay tâm s: "Chúng tôi có cm tưởng rng mc du c hai đứa tôi đều lãnh lương khá cao nhưng chúng tôi phi cht vt lm mi mong tiến thân được tí đỉnh. Vé xe la, xe buýt hàng tun đã lên đến $50, $60 ri. Còn nhng người giu min Bc Sydney thì phi tr bao nhiêu?".

L phí s dng xa l (road tolls) cng vi mt h thng giao thông công cng nghèo nàn và thêm vào đó là giá c xăng du đắt đỏ đã khiến cho c tri nhng vùng ngoi ô xa (outer-suburb) có cm tưởng là h b thua thit v mt phương din nào đó.

S gia tăng ca lãi sut cũng là mt phn ca hin tượng chung này. Cô Ella nói: "Tôi mua nhà cách đây 13 năm, và tht tình mà nói thì tôi không hiu làm sao mà nhng người mun mua căn nhà đầu tiên thi đim này có th hoàn thành được ước mơ ca h na".

Theo quan đim ca cô Larissa thì: "Giá c thc phm các th bây gi quá cao so vi 5 năm v trước. Bây gi thì mua nhà ch là mt gic mơ hão huyn bt kh thi (impossible dream) mà thôi".

Anh Gary khng định: "Ðôi lúc tôi thy mình như lc bình hay rác rưởi trôi trên sông vy (flotsam and jetsam). Ngay c bây gi, khi mi vic đều đang tiến trin thì tht s ra chng dính líu gì đến chính ph c. Tôi nghĩ rng chúng ta không h kim soát được gì ráo. Chính ph có th nói rng h kim soát, lèo lái nó, nhưng tht s thì không".

Suy xét t các nhóm được phng vn thì vic lãi sut gia tăng có v như đã to ít nhiu thit hi chính tr cho chính ph liên bang, tuy nhiên, nhng thit hi này không phi được phơi bày mt cách tht rõ rt. Nhng người tham d các cuc tho lun dường như có th nhn xét được tht rõ ràng chuyn chính ph không có trách nhim trc tiếp v lãi sut, thế nhưng, s bt mãn có v như xoay quanh chiến dch vn động bu c ca chính ph Howard trong k tng tuyn c trước. Cô Larissa nói: "H hù da chúng tôi khiến chúng tôi s đến chết được v chuyn lãi sut để ri bây gi thì lãi sut cũng vn tăng vy thôi".

Patricia chia x: "Tôi tng s không mun thy lãi sut gia tăng. Thế nhưng, ch trong vòng mt thi gian ngn thôi mà chúng ta đã thy lãi sut tăng lên my ln ri? Phe Lao động chc chn không th nào t lu hơn thế được".

Tuy vy, vn có mt s người còn dè dt, nghi ngi đảng Lao Ðng trong lãnh vc này. Cô Miranda nói: "Tôi không xem trng John Howard lm, nhưng nếu tôi phi chn la gia h thì tôi s chn Howard. Tôi không mun liu để thy lãi sut có th t lu hơn".

Và câu tr li này tiêu biu cho mt ch đề thường được lp li nhiu ln. Nói mt cách tuyt đối thì cm tưởng chính v John Howard vn là ông qu tht đã làm được vic, nhưng có l thi gi ca ông đã đim ri. Và nói mt cách tuyt đối thì cm tưởng chính v Kevin Rudd là ông qu tht là mt s tươi mát sáng sa đáng được chào đón.

Thế nhưng, khi đặt để hai mnh đề này gn nhau - so sánh mt cách tương đối gia hai s chn la, như trong bt k mt cuc bu c nào - thì xu hướng mun thay đổi li không được mnh m lm và s chn la ca c tri ít rõ ràng hơn. Và rõ ràng là trong nhóm c tri chưa tht s quyết định này thì vn còn mm mng lm.

Và vn còn mt th màn trng bao bc đảng Lao động. Khi b thôi thúc thì c tri không th nào nhc đến mt lý do nào mnh m, đầy sc thuyết phc v mt chính sách, để dn phiếu cho Lao động c, và h có rt ít hiu biết v nhng chính sách mà đảng Lao động đề ra. Hơn thế na, người ta còn cm nhn được mt s e dè, mt s thn trng v vic ht b chính ph để trao quyn cho đảng Lao động. Cô Tanya, mt c tri đơn v Lindsay hi chung: "Liu chúng ta có nên gi nhng th mà chúng ta biết rõ hoc theo mt th hoàn toàn mi l? Và nếu có cuc khng hong nào đó thì liu Lao động đủ sc đối phó hay không?"

Andrew, cũng t đơn v này, thú nhn rng anh cm thy khó khăn để có th chn la: "Mc dù tôi không ưa rt nhiu chính sách ca John Howward, nhưng tht tình thì tôi có th thy được rng công ăn vic làm và kinh tế qu tht có tiến trin. Và đó là lý do ti sao tôi cm thy vt v khi phi chn la". Và theo anh thì la chn đảng Lao động là chuyn "van tri vái pht cu may" (cross your fingers) mà thôi.

S ngn ng này cho thy rng nhng c tri này, nhng c tri mà ông John Stirton thuc công ty thăm dò Nielsen ước lượng là khong 10% tng s c tri, vn còn chưa khép cht trí óc và vn có th được phe liên đảng thuyết phc. Cuc tng tuyn c, da theo s phân tích này, vn chưa ngã ngũ. Tuy nhiên, để có th phá v được đà tiến ào t ca đảng Lao động thì tt c bn h phi quay v vi chính ph Howard.

Larissa, mt c tri khác Lindsay, có th được xem như mu người tiêu biu cho các nhóm tho lun này. Cô cho biết dù gì đi na thì cô vn mun có mt s thay đổi, thế nhưng, cô li nói thòng thêm mt câu "Nếu ông ta (John Howard) có th đưa ra mt lp lun kh dĩ chp nhn được v chuyn vì sao tôi nên bu cho ông ta thì tôi s làm như thế. Tôi đã tng làm như vy trong quá khc, và tôi s làm vy mt ln na. Thế nhưng, ông ta phi có rt nhiu chuyn phi thay đổi cơ".

 

=END=

 

7- Tin Tc Ðó Ðây

 

- Bn Tin Nước Úc

 

(SGT)

 

Th tướng nói là ông s phc v trn nhim k nếu được tái đắc c

NSW: Th tướng John Howard s kết thúc 30 năm trên chính trường ca ông hàng ghế sau nếu được tái thng c cui năm nay. Hôm Th By ông Howard đã tuyên b là ông s phc v trn nhim k ba năm như là thành viên ca chiếc ghế Bennelong, vùng phía bc Sydney. Ông Howard đã nói vi các phóng viên Carlingford, đơn v bu c ca ông vào hôm Th By rng: "nếu tôi và Chính ph được tín nhim để tiếp tc làm vic trong cuc bu c ti đây thì tôi s phc v trn nhim k như là mt Ngh sĩ ca Bennelong trn ba năm, và tôi s không bt dân chúng trong đơn v bu c ca tôi phi chu đựng mt cuc bu c ph".

Công b ca ông đã ct ngn chiến dch ca Lao Ðng đặt du hi v vic bu cho ông Howard nếu ông s rút lui khi chc v Th tướng na chng trong nhim k ti. Hi đầu tun trước ông Howard đã xác nhn là ông s trao chc v cao nht ca ông cho B trưởng Ngân kh Peter Costello vào mt lúc nào đó trong nhim k th năm ca ông nếu được tái đắc c. Li công b này được đưa ra sau mt tun l vi nhng li đồn đãi ni b tai hi bi các nhân vt cao cp trong chính ph đã khiến cho tương lai chính tr ca ông Howard sng còn mt cách cht vt. S rút lui ca ông Howard v hàng ghế sau vào mt thi đim nào đó trong ba năm ti là điu kin được đưa ra vì Liên đảng đang b Lao Ðng dn trước quá xa trong các cuc thăm dò ý kiến trước ngày bu c chưa đầy 3 tháng.

 

Ðánh cp $100,000 đô qua dch v ngân hàng trên internet

Perth: Cnh sát nói rng mt người đàn ông 35 tui Perth đã b truy t v ti đánh cp trên $100,000 đô-la qua dch v ngân hàng trên internet như là mt phn ca kế hoch ra tin. Các thám t cnh sát thuc đội ti phm đin toán đã bt gi người đàn ông này hôm cui tun sau khi h b ráp mt bt động sn vùng Atwell. Phát ngôn nhân ca Cnh sát ti Tây Úc, Ian Hasleby nói rng các thám t cho rng người đàn ông này là đạo din ca mt kế hoch ra tin đánh cp t nhiu ngân hàng Úc x dng quán "cà-phê internet" ti Perth và Fremantle. Ông Hasleby nói, cnh sát cho rng người đàn ông này là th phm chính can d vào mt t chc đánh cp tin thông qua các tài khon ngân hàng bt hp pháp. Người đàn ông này đã b truy t vi 22 ti v gian ln, mt ti danh xâm nhp trái phép vào h thng máy vi tính và 6 ti danh v ra tin. Y b tòa án địa phương East Perth t chi cho ti ngoi. Các thám t thuc đội Ti phm Ðin toán đang tiếp tc điu tra v kế hoch ra tin này.

 

Chuyên gia Úc cm đầu cuc nghiên cu tế bào gc tr giá $3 t

Melbourne: Úc đang mt đi mt chuyên gia hàng đầu v tế bào gc (stem cell) là Bác sĩ Alan Trounson cho chương trình y khoa tái sinh ln nht thế gii ca Hoa K. Bác sĩ Trounson, 61 tui người đã là trung tâm ca cuc tranh lun nóng bng v công trình nghiên cu v tế bào gc ca Úc s ri b Phòng thí nghim v Min dch hc và Tế bào gc Monash thuc Vin đại hc Monash University để cm đầu chương trình nghiên cu $3 t đô-la M ($3.6 t đô Úc) ti Vin Y khoa Tái sinh California (California Institute for Regenerative Medicine (CIRM). Chương trình California này được đặt ti San Francisco, là chương trình ln nht thế gii vi ngân sách được phát ra t tiu bang California dưới s bo tr ca D án 71 thuc Vin Nghiên cu Tế bào gc và Sáng kiến cha bnh California.

Bác sĩ Trounson đã được biết ti v công trình tiên phong ca ông trong lĩnh vc in-vitro fertilisation (th tinh trong ng nghim, IVF) và các k thut tái sinh khác. Ông được nh ti qua công trình nghiên cu v vic phát trin ca tế bào gc phôi thai người cho nghiên cu y khoa. Bác sĩ Trounson nói rng vic b nhim mi này ca ông là mt đim cao trong s nghip ca ông. Nó hin nhiên là mt cơ hi và danh d cá nhân tht to ln nhưng nó cũng là du hiu ca lòng mến phc và s quan tâm cao độ mà các t chc nghiên cu và khoa hc gia Úc đã đạt được trên trường quc tế trong lĩnh vc nghiên cu v tế bào gc. Ðây là lĩnh vc nghiên cu mà các thành tu ca chúng ta đạt được đẳng cp quc tế. Tôi t coi mình như là mt s gi ca tt c các nhà nghiên cu y khoa Úc.

Trên cương v ch tch ca CIRM, Bác sĩ Trounson nói rng ông hy vng s liên kết s nghiên cu tế bào gc ca California vi các công vic tương t ca nhng trung tâm nghiên cu chính khác. Ông tin rng điu này s chn đứng được vic nghiên cu trùng lp, và do đó tránh được s lãng phí thi gian cho các cuc nghiên cu đang tiếp din.

Bác sĩ Trounson s làm vic trên căn bn "partnership" vi mt s vin nghiên cu, các trường đại hc, các nhóm h tr, bênh vc bnh nhân và các cơ quan ct lõi khác. Ông nói, s phi hp này s giúp hp nht nhng thành phn tham d, t các vin nghiên cu hàn lâm, k ngh và các nhóm h tr, bênh vc bnh nhân để phân phi mt cơ hi không th tưởng tượng các liu pháp tế bào cho ngành y khoa tái sinh. Bác sĩ Trounson được mong đợi s bt đầu công vic ca ông ti nhim s mi vào cui năm nay.

 

Liên Ðng bác b tin đồn có thêm cách thay đổi v lut lao động

Canberra: Chính ph Liên bang đã ha là s không có thay đổi đột ngt nào thêm na v b lut lao động IR nếu h thng được cuc bu c sp ti, thú nhn rng công nhân đã không hiu rõ được nhng thay đổi chung nơi làm vic. Li cam kết này được đưa ra vì Lao động và các nghip đoàn đã cnh báo là mt chính ph do Peter Costello lãnh đạo s áp dng thêm nhiu ci t v căn bn. Hôm Ch Nht, B trưởng B Lao động (IR) Joe Hockey đã bác b bt c thay đổi chính yếu nào v đạo lut vn đã ly đi mt các điu khon nhm bo v cho hàng triu công nhân chng li s b đui vic bt công và cho phép công nhân thương lượng, hy b tin lương ph tri và các điu kin v lương bng khác để đổi ly vic được tr lương cao hơn hoc là làm vic theo gi gic linh động. Ông Hockey nói vi đài truyn hình s 10 rng, chúng tôi tuyt đối cam kết vi căn bn ca đạo lut lao động ca chúng tôi. Chúng tôi s không thay đổi nó. Hin nhiên là nó đã b thách đố trc din vi chiến dch gây ra s lo ngi nhm mc đích dp b nó nhưng tôi không có ý định nào để thc hin thêm các ci t v cơ cu ca h thng lut lao động này trong vòng ba năm ti. Ông Hockey nói rng đa s công nhân không biết tha ước ca h ký kết vi ch nhân thuc loi nào. Mc dù ông đổ li cho chiến dch $100 triu ca nghip đoàn đã gây ra s bi ri nhưng ông cũng thú nhn là chính ph cũng chu trách nhim phn nào. Ông nói, nếu nói v phương din đưa thông tin đến tng cá nhân thì tôi nghĩ là chúng tôi cũng có nhiu vic phi làm. Chúng tôi đã đề ra vic ci t nhưng chúng tôi không gii thích chu đáo cho mi người là ti sao cn phi ci t. Ðiu mà chúng tôi làm sai và tht bi là chúng tôi đã không chăm sóc đất đai cho tt trước khi gieo ging và trng cây.

B trưởng Ngân kh Peter Costello nói rng chính ph đã làm đúng khi to được cân bng gia s bình đẳng ca công nhân và điu gì là tt cho doanh nghip. Ông báo động rng Úc s đi vào mt cuc suy thoái khác nếu Lao Ðng được bu chn. Ông nói vi đài truyn hình s 9 rng, tôi nghĩ là, vi s trc nghim v tính công bng thì chúng tôi đã đạt được s cân bng cho công nhân. H có quyn được s công bng. V phía gii kinh doanh thì chúng tôi cũng đạt được s cân bng bi vì chúng tôi đã cho phép thc hin các tha ước lao động (Australian Workplace Agreemnts). Nếu chúng ta đi ngược li AWS như chính quyn được nghip đoàn lãnh đạo ca Rudd mong mun thì chúng ta s bt đầu mt chui lm phát ti đất nước này và s kết thúc bng s suy thoái.

N phát ngôn nhân ca bà Julia Gillard, quyn th lãnh đối lp và lao động, nói rng B trưởng Ngân kh Peter Costello đã chun b sn các kế hoch lao động thay đổi t căn bn và sđiu tai hi cho các gia đình Úc nếu ông tr thành th tướng. Bà nói vi đài truyn hình ABC rng, bn không th chu đựng được mt quan đim v lao động cp tiến hơn cái mà Peter Costello bênh vc. Ông ta không ch hoan nghênh đạo lut WorkChoices mà ông còn hoan nghênh rt nhiu hơn thế na. Bà Gillard đã thách đố ông Hockey tiết l chính sách lao động ca ông. Bà nói, ông y nói là s n hành mt chính sách lao động. Vâng! vy thì nó đâu?? Và nó có s là mt chính sách chân tht nói v s gii ta lut l (deregulation) cho th trường lao động và ngay c các s thay đổi thêm na cho các gia đình Úc hay không?

Ðng Lao động đã tuyên b chính sách lao động ca h hôm tháng trước, cam kết là AWA s b dp b vào năm 2012 nhưng các quy định gt gao để qun tr s can d ca nghip đoàn vào các nơi làm vic vn được gi li. Ch tch Nghip đoàn ACTU Sharan Burrow nói rng hàng triu công nhân s b cưỡng bách vào AWA nếu ông "Chính sách lao động cc đoan" Costello tr thành th tướng. Nhng người Úc đi làm vic không còn nghi ng gì na là Peter Costello s tiến xa hơn vi Work Choices và ly đi mt các quyn li ca h ti nơi làm vic nếu đảng T Do thng trong cuc bu c ti đây.

 

"Hi sinh li h thng ý tế hoc là kinh tế b thit hi"

Canberra: Mt chuyên gia v chính sách y tế nói rng h thng Bo him Y tế ca Úc nguy him mt cách quá đáng, đã gây ra t vong và các thương tt l ra có th tránh được. Giáo sư Brian Oldenburg thuc Vin Nghiên cu Chính sách Y tế ca Úc (AIHPS) nói rng cn phi có s ci t y tế cp thi để phc v cho dân Úc và gây được nh hưởng rng khp, k c cho mt nn kinh tế tt hơn. Hôm Th Sáu, vin Nghiên cu AIHPS, mt cơ cu tư duy độc lp v y tế và chính sách đã đề ngh các thay đổi cho h thng Bo him Y tế Úc và các cách thc để đạt được giá tr cao hơn cho $87 t đô-la đầu tư hàng năm.

Giáo sư Oldenburg nói rng mt s ci t y tế thc s s làm cho nước Úc tt đẹp hơn, mnh khe hơn, và năng sut cao hơn, đóng góp có ý nghĩa hơn cho tng sn lượng (GDP) quc gia. Chúng ta cn phi vượt qua các đám mây mù hành chính để cho s vic có th xy ra. Ðây là điu mà gii kinh doanh có th làm được. Giáo sư Oldenburg nói rng hiu năng ca h thng y tế và làm cách nào để nó có th ci tiến và có nh hưởng rng ln hơn là công vic ca mi người. Ông nói rng, đây là công vic ca tt c mi người bi vì h thng y tế ca chúng ta không được phác ha để đáp ng được nhu cu ca người Úc. Ðây là công vic ca tt c mi người bi vì h thng y tế ca chúng ta nguy him quá mc mt cách không cn thiết đã gây ra t vong và các thương tt vô ích, rt nhiu v mà chúng ta chưa tng được nghe thy bao gi.

Giáo sư Oldenburg nói rng $4 t đô-la có th chuyn sang vic điu tr cho con người nếu các dch v y tế có năng sut hơn, và do đó tiết kim được tin ca người đóng thuế. Khong cách gia các tiu bang có hiu qu cao nht và thp nht trong vic cung ng dch v y tế các bnh vin công cng là 35 phn trăm. Và nó là công vic ca mi người bi vì trong sut thp niên qua vô s báo cáo và đề ngh để ci tiến s vic đã được đưa ra nhưng ch có mt s ít được thc hin. Vì thế chúng ta cn cng đồng kinh doanh góp phn bi vì h là các doanh nghip ct lõi.

Bn báo cáo này đề ngh mt liên minh lãnh đạo mi gia cng đồng và gii kinh doanh để giúp thúc đẩy vic ci t y tế được thc hin nhanh hơn. Giáo sư Oldenburg nói rng chúng ta cn to ra thêm các h thng y tế có trách nhim để bo đảm cho vic tiếp cn các dch v y tế được công bng và hp lý cho tt c mi người Úc.

 

Kế hoch hun luyn để gii quyết s thiếu ht y tá

Canberra: Th tướng John Howard va nói rng kế hoch ca chính ph liên bang nhm m ra nhng lp hc để ging dy cho y tá ti các bnh vin công và tư không phi là hành động nhm xóa b các chương trình ti đại hc. Hôm Th Sáu, Th tướng Howard công b là Chính ph Liên bang s đầu tư khong $170 triu đô-la trong vòng 5 năm để m ra 25 trường dy ngh y tá ti các bnh vin. Ông nói rng chương trình này nhm m li vic giáo dc y tá mà Úc đã có trước khi nó được đưa vào đại hc. Ông cũng nói rng hành động này nhm gii quyết vn nn thiếu ht y tá và cho người ta cơ hi để ghi danh vào chương trình y tá ngay t năm lp 10. Tuy nhiên ông ph nhn rng chương trình này s cnh tranh vi các chương trình y tá ti đại hc. Ông nói, mc tiêu ca chương trình này nhm cung ng thêm các cơ hi cho nhng người mun tr thành y tá. Nó không được son tho nhm bt c cách thc nào để dp b h thng hin có ca đại hc.

B trưởng Y tế Tony Abbott nói rng kế hoch này s cho các y tá nhng kinh nghim thc tế vi bnh nhân. Nó s tăng thêm 500 ch ca ngành y tá mi năm và tiêu biu cho s quay tr li vi kiu mu hun luyn truyn thng da trên căn bn bnh vin để b túc cho các văn bng đại hc. Nó s được đặt trên căn bn hun luyn ti bnh vin theo kiu cũ bi vì mt trong s các vn nn thc tế ca vic hun luyn y tá trong nhng năm gn đây là quá nhiu thì gi trong lp hc mà không đủ thi gian ti bnh viên. Ông Abbott nói vi đài phát thanh ABC rng, điu quan trng là các y tá ra trường hiu được bnh nhân và sn sàng để giúp đỡ h t ngày đầu tiên. Ông Abbott nói rng h thng này s là mt con đường ph thêm cho y tá. Nó không có nghĩa là h s không còn hc tp trong lp nhưng các lp hc s ngay trong bnh vin, vic hun luyn s ti bnh vin.

Các trường y tá này s được làm mu ti 24 Trường Cao đẳng Hun ngh ca Úc (Australian Vocational Colleges) được Liên bang xây dng nhưng s do các nhóm cng đồng điu hành, cùng làm vic vi gii ch nhân. Các y tá thc tp s cung ng s tiếp vin ngay lp tc cho các bnh vin đang gp phi tình trng thiếu nhân viên trm trng. Các khóa hc kéo dài 3 năm này s cung cp cho hc sinh tiêu chun văn bng ca trường Cao đẳng K thut TAFE tương đương vi chương trình hc ti đại hc.

Sáng kiến này không được tiếp nhn tt trong gii y tá. Thư ký chi nhánh Victoria ca Liên hip Y tá Úc (Australian Nursing Federation) Lisa Fitzpatrick nói rng ngh nghip y tá đã thay đổi quá nhiu trong vòng vài thp niên qua. Bà Fitzpatrick nói vi đài phát thanh ABC rng, ngày nay, k năng đòi hi cho ngh y tá đã thay đổi nhiu k t năm 1980 khi chúng ta hun luyn y tá ti bnh vin. Mc độ bnh trng ca bnh nhân đã ln hơn nhiu, k năng và chuyên môn đòi hi bi y tá, k năng thm định ca h, s hiu biết, công vic ca h vi các ngành ngh khác đã ln hơn rt nhiu so vi thp niên 1980. Bà Fitzpatrick nói rng chương trình này là mt bước lùi v thi gian. Tôi thc s nghĩ rng tht rt tht vng khi Th tướng định kéo lùi ngh y tá v li thế k trước.

Th lãnh lao Ðng Kevin Rudd gi tuyên b này là mt chính sách th đon "tin bu c". Ông Rudd nói rng tht bi ca Chính ph Liên bang trong hành động để đối phó vi s báo động v tình trng thiếu ht y tá ca Úc đã dn ti s thiếu ht hàng năm trên 19,000 y tá thc th và y tá thc tp. Ông Howard nói rng chương trình mi này s hun luyn 500 y tá mi mi năm thì quá thiếu để có th đáp ng được nhu cu hin ti. Ông Rudd nói: "hoc là bn phi có mt kế hoch nghiêm chnh, lâu dài nhm đối phó vi s thách đố ca h thng y tế, bnh vin và y tá hoc là bn ch đơn gin chơi trò chính tr trước cuc bu c".

 

Lãnh án tù vì gian ln $700,000 tin thuế

Sydney: Nha Thuế v Úc cho biết, hôm Th Sáu mt người đàn ông Sydney đã b tuyên án by năm tù v ti gian ln thuếđã khai để ly li $700,000 đô-la thông qua 17 công ty ma. Andrew Desmond McCall, 39 tui Mosman đã nhn ti ti tòa án Downing Centre District Court cho 32 ti danh di trá, lường gt bng cách dùng lý lch gi mo và văn kin gi để np các bn tường trình hot động kinh doanh vi ATO. Y đã nhn được tin thuế bi hoàn tng cng là $530,257 đô-la nhưng $183,820 đô-la khác đã b ATO chn li trước khi được chi tr. McCall đã b bt sau mt cuc điu tra k lưỡng bi ATO và Cnh sát Liên bang.

ATO nói rng trong khi lc soát các địa ch doanh nghip và nhà ca McCall nhiu tài liu và mt máy vi tính xách tay đã b tch thu. Các thám t điu tra ti phm v đin toán đã khám phá ra bng lái xe gi, các giy h chiếu và khai sinh dùng để làm trương mc ngân hàng gi và các bn tường trình hot động. Mt án lnh đòi bi thường $502,023 đô-la đã được phát ra và McCall phi trong nhà giam ti thiu là bn năm và ba tháng trước khi có th xin ân xá. Quyn Giám đốc Thuế v Michael Monaghan nói rng s thuế đặt trng tâm vào các v gian ln thuế liên quan ti lý lch gi. Chúng tôi đang làm vic vi các cơ quan khác, chia x thông tin và cng c tiến trình ngăn chn và khám phá các s gian ln và trn thuế nghiêm trng.

 

Kevin Rudd phát động chiến dch "Skills Australia"

Sydney: Hôm Th By, Th lãnh Ði lp Kevin Rudd đã x dng cuc phát động chiến dch tranh c không chính thc để công b mt đề ngh mi nhm gii quyết vn nn thiếu th chuyên môn trm trng ca Úc. Th lãnh Lao Ðng đã công b chương trình "Skills Australia" như là mt phn ca bài din văn chính được đưa ra ti khu vc nm sâu trong vành đai có nhiu người thiếu n mua nhà vùng phía tây Sydney. Mc cho ngày bu c chính thc chưa được n định, ông Rudd đã khi động có hiu qu chiến dch tranh c ca Lao Ðng vi bài din văn ca mình trước 400 ng h viên trung thành ca Lao Ðng ti Penrith Civic Centre, trong khu vc chiếc ghế bp bênh Lindsay ca đảng T Do. Ngh sĩ T do hi hưu Jackie Kelly gi chiếc ghế này, vn là khu vc ca các đối th ca Th tướng John Howard.

Li công b hôm Th By là mt li ha để gii quyết vn nn thiếu th chuyên môn đang làm nh hưởng ti nn kinh tế Úc. Ông Rudd nói rng, có quá nhiu nhà kinh doanh ca đất nước chúng ta đã b cm chân vì cuc khng hong tay ngh và thi gian đã đim cho s lãnh đạo quc gia. "Skills Australia" s là mt hi đồng độc lp theo lut định có trách nhim c vn cho chính ph v nhu cu th chuyên môn trong tương lai ca quc gia. Hi đồng "Skills Australia" s được 7 thành viên hướng dn. Ông Rudd nói rng nhng người này s bao gm các kinh tế gia, các nhà lãnh đạo doanh nghip, các nhà hàn lâm và các nhà cung cp công tác hun luyn và đào to. Ông Rudd nói rng mt trong nhng mc tiêu ca Skills Australia là nhn din các thiếu ht v th chuyên môn trong nhng ngành ngh khác nhau trước khi nó gây ra áp lc v năng sut và tr thành mi quan ngi. Các thông tin được Skills Australia thu thp s được phân phi rng khp để các nhà thu, các nhà kinh doanh và công nhân trong tương lai có th chun b tt nht cho nhng quyết định v hun luyn và tuyn dng tương lai ca h. Ông nói, nhưng quan trng nht là nhng đề ngh ca Skills Australia s giúp hình thành các quyết định ca chính ph xuyên qua mt thi gian lâu dài.

Mt nhà chính tr lão thành và là chuyên gia v chiến dch tranh c ca đảng Lao Ðng, Ngh sĩ John Faulkner nói rng ALP mong rng s vic hôm nay s cho đảng mt s dn đầu trong chiến dch tranh c. Ông nói chúng tôi không cn đợi mt chính ph đang trong cơn xáo trn thông báo v ngày bu c. Tuy nhiên Ngh sĩ Faulkner nói rng chiến dch tranh c chính thc s được phát động mt khi ngày bu c được thông báo. Ông Rudd nói rng ông đã chính thc chn Penrith để đọc bài din văn. Ông nói, bi vì nơi đây, ti nhng ch như thế này, các gia đình làm vic ca Úc s quyết định đường hướng tương lai ca đất nước chúng ta ch trong vòng vài tun l na.

 

Sydney: hn chế nước thường trc

Sydney: Chính ph NSW đã công b là vic hn chế nước thường trc nay s được áp dng khp Sydney. Ðược gi là "Quy định tiết kim nước dài hn", vic hn chế này được áp dng bt k mc nước các đập hoc s h gim cp độ hn chế ca kế hoch bao gm nhiu mc khác nhau hin nay. Theo quy định mi này, các h dân cư, doanh nghip, hi đồng thành ph và các cơ quan chính ph khp nơi ti Sydney đều b cm tưới nước t 10 gi sáng đến 4 gi chiu mi ngày. Tt c các ng xt nước phi được gn vòi có nút/cò bm hoc các vòi áp sut cao và vic xt ra đường lái xe driveways, li đi hoc bt k b mt cng (hard surface) nào khác, tt c đều b cm. Th hiến Moris Iemma nói rng bin pháp này là để bo v ngun nước ca tiu bang trong 30 năm ti. Ông nói chúng ta đều biết rng nước là vàng, quá hiếm quý để phung phí nên chúng tôi đặt ra kế hoch để bo đảm rng mt s quy định hn chế mà chúng tôi áp dng s tr thành thường trc và là mt phn ca cách thc mà chúng ta tiết kim nước. Chúng ta hiu rng s thay đổi khí hu là có tht, nó đang hin din nơi đây và s thay đổi mà nó mang li s làm thay đổi cách thc chúng ta x dng nước. Ông Iemma nói rng các quy định mi này nhm đáp ng li nhng phân tích ca gii chuyên gia đã tiên đoán là lượng mưa s ít hơn, nhng ngày nóng s nhiu hơn và t l bc hơi s cao hơn cũng như nhu cu đòi hi ca dân s Sydney ngày càng tăng.

Tuy thế, Th hiến Iemma nói rng các h dân cư s không b nh hưởng ngay tc thì bi vì lut hn chế nước cp ba hin nay còn gay gt hơn c đạo lut mi này. Ông cũng ca ngi cư dân v n lc bo tn nước ca h và cho biết lượng nước đã tiết kim được đủ để làm đầy mt h bơi rng gp 278,000 ln sân vn động Olympic k t khi lut hn chế nước được bt đầu áp dng t năm 2003. B trưởng v Tin ích ca Nước, Nathan Rees nói rng thp niên va qua đã chng kiến mt s thay đổi trong cách thc người ta x dng nước. Năm 2006, Sydney đã dùng cùng mt lượng nước như năm 1974 dù dân s tăng thêm 1.2 triu người. Ông nói, chúng ta biết rng, ngoi tr chúng ta phi làm mt điu gì đó ngay bây gi, không thì chúng ta s không chun b gì c cho tương lai ca mình. Các bin pháp này không ch để đối phó vi cơn hn hán chúng ta đang chu đựng mà còn cho các cuc hn hán trong nhiu năm ti. Ông Rees nói rng các khu vc nm bên ngoài Sydney s tiếp tc có lnh hn chế nước ca riêng h. Giám đốc Ðiu hành ca Botanic Gardens Trust, Tim Entwisle nói rng đây là thi đim gay go cho c các công viên, vườn tược công cũng như tư nhưng vic bo qun nước là có th làm được. Ông nói, chúng ta đã có th gim mt na s nước x dng trong vòng 5 năm qua, thông qua rt nhiu điu mà nhng người làm vườn nhà có th làm, thí d như tri lp ph vườn, trng cây hp lý, thiết lp h thng tưới tiêu tt và không tưới c.

 

Tái xét thuế ph thu cho Medicare

Canberra: Theo tường thut ca mt t báo thì khon tin thuế tính thêm (levy sucharge) ca bo him y tế Medicare đang được xem xét li. Khon thuế này đã cưỡng bách 280,000 người đóng thuế ca Úc mi năm phi tr trung bình là $614 đô-la tin thuếđã mang li cho Chính ph Liên bang hơn $1 t đô-la k t khi nó bt đầu được áp dng vào năm 1997. T báo The daily Telegraph tường thut rng nhiu tun trước cuc bu c Liên bang, B trưởng Ngân kh đã được yêu cu ước lượng các s thay đổi v khon thuế này. Phe đối lp cũng đang phân tích v mc li tc ngưỡng (threshold) $50,000 đô-la để áp dng sc thuế này vì mi quan ngi là nó s gây thit hi cho các gia đình. Khon thuế ph thêm này được d tính áp dng cho nhng người giàu có nhưng nó đã tiếp tc gia tăng tác động ti các gia đình cht vt vì mc li tc ngưỡng (threshold) không được điu chnh cho tăng lên k t khi nó bt đầu được áp dng. Trong khi đó, mc li tc trung bình đã gia tăng t $36,000 khi sc thuế này mi được đề ra lên đến $56,000. Nếu khon thuế ph thu này được đưa vào tính theo t l thì mc li tc ngưỡng bây gi s là $86,000.

Chưa rõ là vic xem xét li ca B trưởng Ngân kh được thc hin vi quan đim nhm thay đổi chính sách hay ch để cung cp tính min nhim nhm chng li các s phê bình, ch trích ca Lao Ðng v vn đề này.

 

$10,000 đô-la tin thưởng sinh con!?

Canberra: Hôm Th Hai, Nghĩ sĩ Steve Fielding ca đảng Family First đã đề ngh mt món tin thưởng hu h khi sinh con để khuyến khích các gia đình có thêm tr em. Ngh sĩ Fielding đã nói rng, theo đề ngh ca ông, cha m nên nhn được $10,000 đô-la k t đứa con th ba. Ông nói, Úc đã thc s gp khó khăn bi vi không sn xut đủ s người tr Úc mi. Ông nói vi đài truyn hình s 9 rng, chúng tôi nghĩ tin thưởng sinh con là rt tt và món tin thưởng hu h cho nhng người có đứa con th ba s rt là hp lý. Tin thưởng sinh con ca chính ph là món tin $4133 đô-la tr mt ln cho mi đứa tr. Ngh sĩ Fielding cho biết, Bn báo cáo Intergenerational Report th hai ca chính ph được công b vào hi Tháng Tư năm nay đã tiên đoán mt cuc khng hong v dân s già lão. Ông nói, chúng ta cn có nhng đứa tr. Nếu chúng ta không có thêm tr em thì tt c chúng ta s già lão và không có ai đóng thuế để h tr cho chúng ta. Khi nghĩ đến điu này bn s thy s tin này rt nh để cp cho nhng người có đứa con th ba.

Ngh sĩ Fielding nói thêm rng các mi quan ngi đã được nêu lên vào lúc món tin thưởng này mi được áp dng ln đầu tiên là nó s ch khích l nhng người tham tin hơn là thích có con. Ông nói, vic này đã không có v là vn nn ln. Nhìn toàn b vn đề, tôi không tin là điu này s xy ra. Chc chn là nó có l s xy ra trong mt s ít trường hp nhưng thc tế khi chúng ta bt đầu nói v người ta như thế thì tôi nghĩ là lúc đó nước Úc ca chúng ta đã nghèo nàn hơn. Chúng ta cn phi khuyến khích người ta có thêm em bé. Không có điu gì sai trong vic này c vì nuôi dưỡng mt em bé là rt tn kém nhưng nó là phn thưởng quý giá nht đời người.

Ngh sĩ Fielding s đệ trình đề ngh ca ông trong cuc hp vi Th tướng Howard vào hôm Th Ba. Ông nói rng người ta đã quá nhàm chán và mi mt vi các vn đề v quyn lãnh đạo ca chính ph và phi quay tr li vic lèo lái đất nước này. Ông nói, Family First nghĩ rng nhng s vic như quay tr li vi các vn đề v gia đình, thí d như tin thưởng sinh con này thì hp lý hơn.

 

Cnh sát: em nh đã b cha b rơi

Canberra: Cnh sát tin rng em bé b b rơi ti nhà ga xe la Melbourne đã b người cha b đó trước khi ông bay đi M. Hôm Th Hai, thám t cnh sát Brad Shallies nói rng người đàn ông dn em bé đến nhà ga xe la Southern Cross trong thành ph và b em đó vào hôm Th By là cha ca em bé. Sau đó ông này đã ra phi trường và lên máy bay đi M. Bé gái khong 3 tui hin đang được bo bc và chăm sóc cn thn. Thám t Shallies nói rng chúng tôi tin là ông y đã ri Úc và có th hin nay đang Hoa K. Chúng tôi tin rng người đàn ông này là cha ca em bé nhưng chúng tôi không chc chn 100 phn trăm. Ông nói, đây là mt trong s các v gay cn nht mà tôi can d. Cnh sát s không tiết l tên ca người đàn ông cho ti khi h tìm được tung tích ca ông. Thám t Shallies nói rng có th ông ta phi đối din vi vic b truy t v ti hình s. Ông cho biết, người đàn ông và em bé bay t Tân Tây Lan đến Melbourne sáng Th Năm tun trước. Em bé này, được cnh sát gi là "Pumpkin", em hiu tiếng Anh và đã hi M em đâu? Cnh sát không biết chc là em có nói được ngôn ng nào khác hay không nhưng em và cha em mang h chiếu ca Tân Tây Lan. Thám t Shallies nói rng cnh sát đã làm vic vi nhà chc trách Tân Tây Lan và Hoa K. Mt gi thuyết được nêu ra là em bé gái này có thân nhân ti Úc và người cha hy vng s có ai đó đứng ra để nhn em. Thám t Shallies nói rng rt có kh năng là có mt thân nhân hoc h hàng xa ti Úc. Trước đây ông nói vi đài truyn hình s 7 rng mt s cuc đin thoi t công chúng gi đến hôm Ch Nht đã đưa cnh sát ti vic hình thành mt "ct truyn chc chn" v điu gì đã xy ra.

Người đàn ông và em bé đã li Melbourne hai đêm trong khách sn trước khi ra trm xe la Southern Cross khong 8 gi sáng Th By. Thám t Shallies nói rng chúng tôi biết, ti đây em bé đã b b li dưới chân mt cu thang cun. Gii hu trách nhà ga tin rng em bé có th nhn din được người đàn ông trên máy quay phim gi an ninh. Mt đon phim trong máy cho thy em bé nm tay mt người đàn ông đang kéo mt cái va-li. Sau đó người đàn ông biến mt, b li bé gái đi lang thang trong nhà ga mt mình ti 15 phút trước khi các nhân viên an ninh thy em. Thám t Shallies nói rng Pumpkin đã rt "trm tĩnh và đim nhiên" t khi được đưa đi chăm sóc. Giám đốc Dch v Bo v Tr em và Gia đình thuc B Dch v Cng đồng (Human Services), bà Christina Asquini nói rng Pumpkin đã được chăm lo chu đáo. Chúng tôi yêu cu m em bé, cha em bé hoc bt c người thân thích nào trong gia đình ra nhn em.... h có th giúp chúng tôi tìm được gii pháp tt nht cho em trong tương lai.

 

$50 triu đô-la mi năm chi cho ti phm liên can ti rượu

Canberra: Mt báo cáo mi cho thy $50 triu đô-la được chi ra hàng năm cho cnh sát để đáp ng các v ti phm liên can ti rượu. S tin này bng vi tin lương hàng năm ca khong 1000 nhân viên cnh sát toàn thi. Các s liu này được tiết l bi Phòng Thng kê và Nghiên Cu v Ti phm NSW (BOCSAR) hôm Th Hai. Ðây là bn báo cáo đầu tiên theo dõi v phí tn ngày càng cao ca các v ti phm liên can ti rượu ca tiu bang. Don Weatherburn t BACSAR nói rng, con s tng cng được ước đoán còn cao hơn na vì bn báo cáo ch tìm hiu v các dch v cnh sát tuyến đầu để đáp ng các v liên can ti rượu. Bác sĩ Weatherburn nói, đây ch là con s ti thiu. Năm mươi phn trăm tt c các v tn công NSW đều có liên can ti rượu nhưng ch có mt trong s ba v được báo cáo vi cnh sát. Ông nói, bn báo cáo này, phng đoán phí tn ngn hn v thi gian mà cnh sát dùng để đối phó vi các ti phm liên can ti rượu. Ðây ch là cái chóp ca mt tng băng.

Tn công là nhng vđa s có liên can ti rượu. Bác sĩ Weatherburn nói. Khong 15 phn trăm nhng ln mà cnh sát can thip vào các v tn công được thy là có liên h ti rượu. Ti khu vc dân cư thưa tht phía tây NSW tình trng này càng t hơn, vi phí tn chi cho cnh sát ca các v có liên quan ti rượu là trên $9 triu đô-la, tương đương vi phí tn các khu vc thành th đông đúc dân cư ca Sydney. Giám đốc Cnh sát NSW Andrew Scipione nói rng các n lc ca cnh sát chung quanh khu vc các quán rượu có khuynh hướng ln xn s gia tăng trong thi gian gii chung kết NRL và Gii thế gii v Rugby. Ông nói rng thêm 30 nhân viên s được b sung vào lc lượng cnh sát để gii quyết các v liên can đến rượu xy ra ti các quán rượu.

 

Chng bà Whelan: Phán quyết v Burell tht là "cay đắng"

Sydney: Vic kết ti Bruce Burrel v cái chết ca góa ph Dorothy Davis Sydney đã được mô t là "cay đắng" bi người chng ca mt ph n khác cũng b y giết hi. Hôm Th Hai, Tòa Thượng thm Sydney đã ra phán quyết buc ti Bruce Burrell v ti sát hi bà Davis 12 năm trước đây. Bà Davis, 74 tui được thy ln cui cùng vào Tháng Năm 1995 sau khi ri căn nhà ca bà Lurline Bay, vùng ngoi ô phía Ðông Sydney. Năm ngoái, mt bi thm đoàn ti tòa Thượng thm Sydney đã kết lun y phm ti bt cóc và giết chết bà Kerry Whelan, 39 tui, người được thy ln sau cùng ti mt bãi đậu xe trong mt khách sn vùng phía tây Sydney hi tháng Năm 1997. Xác ca c 2 người ph n này chưa bao gi được tìm thy.

Ông Bernie, chng bà Whelan đã hoan nghênh phán quyết ca tòa hôm Th Hai nhưng nói rng nó là mt "s cay đắng" cho gia đình Whelan. Ông nói: "phn đau bun v s vic này là nếu nó được điu tra k lưỡng vào lúc đó.... thì Bruce có th đã b bt và Kerry có th vn còn sng. Ði vi chúng tôi thì đây là mt phán quyết đầy cay đắng". Tuy nhiên ông Whelan nói rng ông "rt vui" cho gia đình Davis, nhng người mà ông nói là đã phi sng trong địa ngc trong 12 năm qua. Ông nói, tht đáng mng khi thy rng cui cùng thì h đã thy công lý được thc thi cho người m ca h. Ðó là mt cuc chiến đấu lâu dài. Tôi hy vng là gia đình Davis đã có th được an bình trong tâm hn. Chc chn là chúng tôi s c gng để sng và tôi đoán rng chương cui cùng là chúng tôi hoc nhng người nào khác s có th tìm ra được xác ca h, bi vì chúng tôi tin rng nhng cái xác này được chôn du cùng mt ch. Tìm ra được xác và đặt h yên ngh vi phm giá là ưu tiên rt cao ca các con tôi và tôi.

Mark Tedeschi, QC người gi v trí Công t viên trong c 2 phiên tòa cho là Burell đã chôn du c hai nn nhân ti bt động sn Hillydale, Bungonia trong vùng cao nguyên phía nam NSW ca y.

 

=END=

 

8- Ði Sng Quanh Ta

 

- Giăng By Ch K Giết Người

 

Vũ Hi

 (SGT)


Bui sáng Chúa nht ngày hôm y là mt bui sáng mùa đông m đạm ti th trn nh vùng m than Bannock tiu bang Ohio. Trong mt căn nhà nh làm bng g trng mt chàng thanh niên 21 tui đẹp trai tên là Jamie Paxton đang thú v thưởng thc ly cà phê nóng và nhng chiếc bánh donut thơm phc do bà m mi làm xong. Sau khi có mt ba đim tâm ngon lành, chàng trai đứng dy xách chiếc cung ca mình ri khi nhà đi săn nai.

Ðúng ra Jamie phi tr v nhà để ăn trưa vào lúc 11 gi sáng hôm y. Tuy nhiên mãi đến 2.40 phút chiu bà m Jean 49 tui vn chưa thy con trai v. Cht nghe tiếng xe đậu ngoài cng bà Jean m ca nhìn ra và cht lnh người khi nhìn thy chiếc xe cnh sát va dng bánh trước cng nhà. Chy ra mái hiên bà Jean linh cm thy chuyn khng khiếp xy ra khiến đầu gi ca bà qu xung. Bà phi ta người vào chng mi có th đứng vng được và ming thu thào "Ðng, đừng nói rng con tôi, Jamie đã chết!" Tuy nhiên điu mà Jean không h mong đợi đã đến. Nhng viên cnh sát trang trng b mũđau bun nói vi v chng Jean rng h đã tìm thy xác chết ca Jamie trong rng!

Nn nhân được tìm thy nm chết trong mt khu rng ngày 10.11 năm đó vi nhng vết đạn tiu liên xuyên thng lng ngc, mông và đầu gi bên phi. Sau khi tiến hành điu tra hết sc cn thn các thám t đồn cnh sát địa phương th phào vì nhn thy rng k sát nhân không phi là người địa phương và chc chn Jamie chưa h quen biết vi tên sát nhân này. Sau vài ngày đau đớn khóc lóc vì thương tiếc con Jean cho rng khóc than thôi chưa đủ và bà phi làm mi cách để biết ai là k đã giết con bà và lý do ti sao con bà phi chết. Phương cách duy nht ca Jean là đăng nhng bc thư gi cho k sát nhân trong mc thư bn đọc ca mt t báo địa phương. Dù cnh sát cho rng tên sát nhân là mt k lòng người d thú và không th nào mi lòng trước nhng lá thư ca Jean được, bà vn có mt nim tin st đá là tên sát nhân còn có mt chút tình người.

Trong mt lá thư gi cho tên sát nhân bà Jean đã viết như sau: "Tht d hiu hơn cho anh nếu tôi viết lá thư này vi tt c lòng thù hn, vì anh là người đã giết chết con trai ca tôi. Tuy nhiên tôi li chng thy thù hn gì anh c. Tôi ch đau lòng vì anh đã cướp ly con trai tôi trong ngày 10.11 y và đã biến cuc đời tôi thành nhng ngày bun đen ti. Anh có nghĩ đến cái chết ca anh mt ngày nào đó hay không? Tr phi anh thú nhn ti li và cu xin Chúa tha th nếu không anh s phi sut đời ân hn trong bóng ti ca ti li. Nếu ngày nào đó anh sa lưới pháp lut, tôi s ly làm bun cho c gia đình anh cũng chia mt phn gánh nng ti li mà anh đã gây ra."

Jean tin rng đánh động lương tâm ca tên giết người chính là bước đầu tiên để đưa tên sát nhân ra trước vành móng nga. Vô s nhng bc thư ca bà gi đi đã không h có hi âm, tuy nhiên Jean vn kiên trì viết và li l ca nhng bc thư ngày càng du dàng, tha thiết nhưng vn tràn ngp ni lòng đau đớn không nguôi ca mt bà m mt con và luôn luôn khao khát được biết vì sao con trai mình phi chết.

Mt năm trôi qua trong vô vng và khi mà mi người thôi hết tin vào hiu qu ca vic mà Jean tng làm c năm nay, thì bt ng mt tiếng nói vang lên t đáy sâu ca s im lng và bóng ti.

Trong mt lá thư nc danh dài hai trang giy đánh máy được gi đến cho tòa son ca t báo vn thường đăng nhng bc thư ca Jean gi cho tên sát nhân, tên sát nhân đã mô t chi tiết v giết chết Jamie Paxton và chính thc tuyên b rng hn chính là k đã n súng giết chết chàng trai vô ti nói trên. Trong bc thư tên sát nhân nói rng hn không h quen biết chàng trai Jamie trước ngày Chúa nht định mnh 10.11 năm trước. Tuy nhiên t trước đó khá lâu hn đã b ám nh bi vic giết người và luôn có mt sc mnh k bí trong tư tưởng hn thôi thúc hn phi giết chết mt ai đó.

Vì thế bui sáng hôm đó khi xách súng ra khi nhà tên sát nhân biết rng có ít nht mt ai đó phi chết và chưa biết trước người đó s là ai. Hn ch biết rng hn khao khát được giết người và phi có ai đó tr thành nn nhân ca hn ngày hôm đó.

K sát nhân nói thêm rng đứng v mt định nghĩa t vng mà nói thì hn đúng là mt tên giết người hàng lot. Có nghĩa là động lc t trong tâm tư ca hn khiến hn ra tay giết chết mt lot không vì lý do gì, ri hn s ngh mt thi gian trước khi li ra tay sát hi hàng lot người khác cũng không có mt động cơ nào rõ rt. Tuy nhiên k sát nhân nói rng hn cũng ch là mt người đàn ông bình thường như mi người khác trong xã hi có nghĩa là cũng có mt gia đình, mt công ăn vic làm và mt ngôi nhà m cúng cũng như gia đình ca bà Paxton. Hn nói rng có mt điu gì đó trong đầu óc hn đã khiến hn tr thành mt tên giết người không có trái tim. Hành động giết người xy ra ngoài sc t ch ca hn. Hn nói rng hn giết chết chàng trai Jamie cũng đơn gin như bn b mt chiếc chai bia ung xong vt bên v đường mà thôi, ch chng h có khái nim thế nào là giết chết mt con người hay bn mt con nai.

Hn mô t rng lúc xy ra v bn chết Jamie hn đang say rượu và có mt ging nói vang lên trong đầu hn bo hn phi n súng và giết chết chàng trai đang đi bên đường. Sau đó hn dng xe li và leo ra ngoài. Lúc đó Jamie đang đi dc theo bìa rng và dường như chun b bước vào nhng hàng cây bên trong. Liếc nhìn thy tên sát nhân, Jamie hu như không để ý đến và c vic bước đi bình thường. Tên sát nhân nâng súng lên và ngm cn thn trước khi bóp cò. Viên đạn đầu tiên ghim đúng vào ngc bên phi ca Jamie khiến chàng trai gc xung và gào lên trong khng khiếp. Tuy nhiên Jamie c gng đứng dy và b chy. Tên sát nhân n phát súng th hai đúng vào đầu gi ca Jamie khiến chàng trai li rú lên kinh hoàng và ln na c gng ngng đầu lên hướng v phía tên sát nhân. Ð chc chn rng Jamie phi chết, tên sát nhân n phát súng th ba đúng vào mông ca nn nhân và ln này thì chàng trai nm im bt động.

Qua bc thư ca tên sát nhân gia đình Paxton biết chc rng như thế tên sát nhân là mt k hoàn toàn l mt và không có hy vng gì h s nhn din được k giết người. Nhưng Jean vn không mt nim hy vng rng mt ngày kia tên sát nhân s sa lưới pháp lut. Và khi hn b bt Jean mun nói cho hn hiu rng hn bn chết Jamie nhưng không ch có Jamie là nn nhân mà nhng người thân thuc ca Jamie đều biến thành nn nhân vì mang mãi ni thương đau, mt mát Jamie qua rt nhiu năm tháng không nguôi ngoai được.

Khi tên sát nhân tn công ln th hai giết hi nn nhân Claude Hawkins vào ngày 14.3.1992 tương t như v giết hi Jamie, cnh sát mi tin rng qu tht có mt tên giết người hàng lot đang hành động. Nhng cuc hp ca các thám t được tiến hành và FBI cũng vào cuc vì Hawkins b giết ngay trên lãnh th thuc quyn qun lý ca liên bang. So sánh nhng chi tiết ca các v án ti Ohio, các thám t nhn ra rng ít nht có bn v cùng do mt tên sát th gây ra vi Jamie là nn nhân th hai và Hawkins là nn nhân th bn. Tiếp đó ngày 5.4.1992 Gary Bradley mt người đi câu cá ti West Virginia đã b bn t sau lưng chết thm và mt toán đặc nhim lp tc được thành lp để tìm cách tóm c tên giết người.

Vài ngày sau các chuyên gia ca FBI đã đưa ra được chân dung tng quát ca tên giết người như sau. Hn là mt tên đàn ông da trng chng 30 tui và là mt tay khoái chơi súng. Nhng tên giết người loi này tng có tin s b ám nh vi hành vi phá hoi công trình văn hóa và phóng ha, độc ác vi thú vt. Cũng có kh năng nhng v giết người có liên quan đến nhng giai đon khng hong tâm thn ca tên sát nhân. Nhân ngày sinh nht ca Jamie bà Jean đã viết mt lá thư đăng báo gi cho tên sát nhân và nói cho hn biết chính hn là lý do khiến Jamie không có mt để ăn chiếc bánh sinh nht do bà t tay làm. Cùng lúc cnh sát quyết định đăng ti tt c nhng chi tiết gi thuyết liên quan đến tên sát nhân và kêu gi dân chúng tiu bang Ohio giúp sc tìm th phm.

Ti th trn Canton Richard Fry mt người đàn ông 43 tui đọc bài báo mt cách th ơ tuy nhiên cht nh đến mt người bn hc ca mình là Tom Dillon. Tom là mt nhân viên ca s thy cc Canton Water Department và sng cách nơi xy ra v án mng Jamie chng 120 cây s. Richard nói s nghi ng ca mình vi cnh sát. Theo li khai ca Richard thì vào thp niên 1970 ông ta cùng vi Tom hay lái xe ra các vùng rng rm để ung bia, bn phá các bng hiu ch đường và đốt u nhng nhà g b hoang. Theo Richard thì c hai nhiu lúc cũng tho lun đến nhng v giết người hàng lot và Tom coi tên ti phm giết người như ngóe tên là Ted Bundy là thn tượng ca mình.

Mùa hè năm 1992 Tom bng dưng hi Richard rng liu Richarc có tin rng hn đã tng giết người không. Khi Richard tr li không thì tên Tom cười mĩa và bo rng quen biết bao nhiêu năm mà Richard chng hiu gì ráo tâm lý ca bn mình.

Ngày 27.11 Tom Dillon b bt vì ti s hu súng bt hp pháp. Ngày 4.12 năm đó mt người đàn ông đến gp cnh sát và mang theo mt khu súng mà Tom đã bán cho ông ta ngay sau v giết hi nn nhân Gary Bradley. Khám nghim đạn đạo chng t rng khu súng đó đã được dùng để giết chết Bradley và Hawkins. Ngày 22.1.1993 Tom b kết án t hình vì hai ti sát nhân và tin ti ngoi hu tra được tòa đưa ra là mt triu đô la.

Trong thi gian b giam gi ch ra tòa, sau khi được lut sư ca hn thuyết phc rng nên thú ti để được gim án t hình, Tom Dillon đã thú nhn c năm ti sát nhân và b kết án 165 năm tù ti nhà tù kiên c nht ca tiu bang Ohio là nhà tù Lucasville. Khi biết bà Jean gi hn là k hèn nhát Tom đã gi đin thoi t nhà tù cho bà Jean và bà đã có cơ hi được thuyết giáo cho hn hơn mt tiếng đồng h v s hi hn và hãy cu nguyn xin Chúa tha th ti li. Ngoài ra bà Jean còn vn động được tòa án cho bà tha hưởng được 25 triu đô la thu được t nhng li tc tương lai mà tên ti phm có th kiếm được như viết sách, làm phim v ti ác ca hn. Khi biết v Tom thưởng 25 ngàn đô la cho ai làm cun phim v câu chuyn ca Tom, bà Jean đã vn động quc hi tiu bang thông qua lut ngăn cn gia đình ca các tên ti phm được hưởng li t nhng ti ác ca chúng.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy